മതേതരത്വത്തിന്‍റെ കാണാക്കാഴ്ചകൾ

12:45 AM Mar 05, 2019 | Deepika.com
സ​​​​മ​​​​കാ​​​​ലി​​​​ക ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യി​​​​ൽ അ​​​​സ​​​​ഹി​​​​ഷ്ണു​​​​ത രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​​​ത്തെ​​​​യും സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തെ​​​​യും ബാ​​​​ധി​​​​ച്ചി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യി​​​​ൽ ഇ​​​​ന്ന് ആ​​​​വ​​​​ശ്യ​​​​മാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത് ശ​​​​രി​​​​യാ​​​​യ മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ബ​​​​ന്ധ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ​​​​യു​​​​ള്ള ഒ​​​​രു ന​​​​വോ​​​​ത്ഥാ​​​​ന​​​​മാ​​​​ണ്. ജ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്ക് എ​​​​ങ്ങ​​​​നെ സ്വ​​​​ര​​ച്ചേ​​​​ർ​​​​ച്ച​​​​യോ​​​​ടെ ഒ​​​​രു​​​​മി​​​​ച്ചു ജീ​​​​വി​​​​ക്കാ​​​​മെ​​​​ന്നു ക​​​​ണ്ടെ​​​​ത്താ​​​​നു​​​​ള്ള ആ​​​​ത്മീ​​​​യാ​​​​ന്വേ​​​​ഷ​​​​ണ​​​​മാ​​​​ണു ന​​​​മു​​​​ക്കു വേ​​​​ണ്ട​​​​ത്. ഗ്രീ​​​​ക്ക് ചി​​​​ന്ത​​​​ക​​​​നാ​​​​യ പ്ലേ​​​​റ്റോ എ​​​​ഴു​​​​തി: സ​​​​ന്തോ​​​​ഷ​​​​മാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ആ​​​​ഗ്ര​​​​ഹി​​​​ക്കു​​​​ന്ന ഓ​​​​രോ​​​​രു​​​​ത്ത​​​​രും ആ​​​​ത്മ​​​​സം​​​​യ​​​​മ​​​​നം ശീ​​​​ലി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ക​​​​ഴി​​​​യാ​​​​വു​​​​ന്ന​​​​ത്ര വേ​​​​ഗ​​​​ത്തി​​​​ൽ സം​​​​യ​​​​മ​​​​ന​​​​മി​​​​ല്ലാ​​​​യ്മ​​​​യി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്ന് ഓ​​​​ടി ര​​​​ക്ഷ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ക​​​​യും വേ​​​​ണം. ത​​​​ന്‍റെ​​​​യും രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്ര​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും മു​​​​ഴു​​​​വ​​​​ൻ ഊ​​​​ർ​​​​ജ​​​​വും അ​​​​യാ​​​​ൾ അ​​​​തി​​​​നാ​​​​യി വി​​​​നി​​​​യോ​​​​ഗി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട​​​​തു​​​​ണ്ട്.

എ​​​​ല്ലാ​​​​ത്തി​​​​നെ​​​​യും സ​​​​ന്തു​​​​ലി​​​​താ​​​​വ​​​​സ്ഥ​​​​യി​​​​ൽ കാ​​​​ത്തു​​​​സൂ​​​​ക്ഷി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും നി​​​​യ​​​​ന്ത്രി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്ന വി​​​​വേ​​​​ക​​​​മാ​​​​ണു ഭാ​​​​ര​​​​ത​​​​സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന് ഇ​​​​ന്നാ​​​​വ​​​​ശ്യം. ഭാ​​​​ര​​​​തീ​​​​യ​​​​ർ​​​​ക്കു ദേ​​​​ശീ​​​​യ​​​​വീ​​​​ക്ഷ​​​​ണം കു​​​​റ​​​​ഞ്ഞു​​പോ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. പ​​​​ര​​​​സ്പ​​​​രം പോ​​​​ര​​​​ടി​​​​ക്കു​​​​ന്ന വി​​​​ഭാ​​​​ഗീ​​​​യ​​​​ത​​​​യു​​​​ടെ ഇ​​​​ര​​​​ക​​​​ളാ​​​​യി ന​​​​മ്മു​​​​ടെ സ​​​​മൂ​​​​ഹം മാ​​​​റി​​​​ക്ക​​​​ഴി​​​​ഞ്ഞു.

ഇ​​​​ന്ത്യ എ​​​​ന്ന ദി​​​​ശാ​​​​ബോ​​​​ധം

നി​​​​ര​​​​വ​​​​ധി മ​​​​ത​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ​​​​യും ആ​​​​ചാ​​​​ര​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ​​​​യും സം​​​​യോ​​​​ജ​​​​ന​​​​മാ​​​​ണ് ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യു​​​​ടെ സം​​​​സ്കാ​​​​രം. 120 കോ​​​​ടി​​​​യി​​​​ല​​​​ധി​​​​കം ജ​​​​ന​​​​സം​​​​ഖ്യ​​​​യു​​​​ള്ള, ലോ​​​​ക​​​​ത്തു വേ​​​​റൊ​​​​രി​​​​ട​​​​ത്തും സ​​​​മാ​​​​ന​​​​ത​​​​ക​​​​ളി​​​​ല്ലാ​​​​ത്ത ബ​​​​ഹു​​​​മ​​​​ത​​​​സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​മാ​​​​ണു ഭാ​​​​ര​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ സ​​​​ന്പ​​​​ത്ത്. അ​​​​ഹിം​​​​സ​​​​യി​​​​ൽ അ​​​​ധി​​​​ഷ്ഠി​​​​ത​​​​മാ​​​​യ സാ​​​​മൂ​​​​ഹ്യ​​വ്യ​​​​വ​​​​സ്ഥ മു​​​​ന്നോ​​​​ട്ടു​​​​വ​​​​ച്ച​​​​ത് അ​​​​ശോ​​​​ക​​​​ച​​​​ക്ര​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​യു​​​​ടെ ദ​​​​ർ​​​​ശ​​​​ന​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. മ​​​​ത​​​​പ​​​​ര​​​​മാ​​​​യ നാ​​​​നാ​​​​ത്വ​​​​ത്തെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ചു​​​​ള്ള അ​​​​ക്ബ​​​​ർ ച​​​​ക്ര​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​യു​​​​ടെ ദ​​​​ർ​​​​ശ​​​​നം ഭാ​​​​ര​​​​ത​​​​ത്തെ ഒ​​​​രു രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​​​മാ​​​​ക്കി വാ​​​​ർ​​​​ത്തെ​​​​ടു​​​​ത്തു. പ​​​​ത്തൊ​​​​ന്പ​​​​താം നൂ​​​​റ്റാ​​​​ണ്ടി​​​​ൽ ഭാ​​​​ര​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ലെ അ​​​​ഭ്യ​​​​സ്ത​​​​വി​​​​ദ്യ​​​​രാ​​​​യ പൗ​​​​ര​​​​സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​മാ​​​​ണ് ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​ക്ക് അ​​​​ന്താ​​​​രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ൽ ഇ​​​​ടം​​​​നേ​​​​ടി​​​​ക്കൊ​​​​ടു​​​​ത്ത​​​​ത്. സാ​​​​മ്രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്വ​​ശ​​​​ക്തി​​​​ക​​​​ളോ​​​​ടു​​​​ള്ള നി​​​​സ​​​​ഹ​​​​ക​​​​ര​​​​ണ​​​​വും പ്ര​​​​തി​​​​രോ​​​​ധ​​​​വും അ​​​​ടി​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​മാ​​​​ക്കി​​​​യ ദ​​​​ർ​​​​ശ​​​​ന​​​​മാ​​​​ണു ന​​​​മു​​​​ക്കു സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യം നേ​​​​ടി​​​​ത്ത​​​​ന്ന​​​​ത്.

ഇ​​​​ന്നു ഭാ​​​​ര​​​​ത​​​​ത്തി​​​​നാ​​​​വ​​​​ശ്യം സ​​​​മ​​​​ന്വ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ബ​​​​ഹു​​​​സ്വ​​​​രതയുടെ ആ​​ത്മീ​​യ​​ദ​​ർ​​ശ​​ന​​മാ​​ണ്. ബ​​ഹു​​സ്വ​​ര​​ത​​യെ അം​​ഗീ​​ക​​രി​​ക്ക​​ണ​​മെ​​ങ്കി​​ൽ മ​​നു​​ഷ്യ​​മ​​ഹ​​ത്വ​​ത്തി​​നും ആ​​​​ത്മീ​​​​യ​​​​ത​​​​യ്ക്കും മു​​​​ൻ​​​​തൂ​​​​ക്കം ന​​​​ല്കു​​​​ന്ന സ​​​​മീ​​​​പ​​​​ന​​​​രീ​​​​തി ന​​​​മ്മു​​​​ടെ സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​നു​​​​ണ്ടാ​​​​ക​​​​ണം. ത​​​​ത്ത്വ​​ചി​​​​ന്ത​​​​ക​​​​നാ​​​​യ സോ​​​​ക്ര​​​​ട്ടീ​​​​സ് പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞു: "ദൈ​​​​വി​​​​ക ചി​​​​ന്ത​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്നു മാ​​​​നു​​​​ഷി​​​​ക​​​​മാ​​​​യ തി​​​​ന്മ​​​​ക​​​​ളി​​​​ലേ​​​​ക്കു തി​​​​രി​​​​ച്ചു​​​​വ​​​​രു​​​​ന്ന മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ൻ മ​​​​റ്റു​​​​ള്ള​​​​വ​​​​രു​​​​ടെ ക​​​​ണ്ണി​​​​ൽ അ​​​​പ​​​​ഹാ​​​​സ്യ​​​​നും കാ​​​​ഴ്ച മ​​​​ങ്ങി​​​​യ​​​​വ​​​​നു​​​​മാ​​​​ണ്. നീ​​​​തി​​​​യു​​​​ടെ നി​​​​ഴ​​​​ലു​​​​ക​​​​ളെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ചു കോ​​​​ട​​​​തിമു​​​​റി​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ വാ​​​​ദി​​​​ക്കാ​​​​നും നീ​​​​തി​​​​യെ നേ​​​​രി​​​​ട്ടു ക​​​​ണ്ടി​​​​ട്ടി​​​​ല്ലാ​​​​ത്ത​​​​വ​​​​ർ കാ​​​​ര്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളെ അ​​​​പ​​​​ഗ്ര​​​​ഥി​​​​ക്കു​​​​ന്ന രീ​​​​തി​​​​യെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ച് ത​​​​ർ​​​​ക്കി​​​​ക്കാ​​​​നും അ​​​​യാ​​​​ൾ നി​​​​ർ​​​​ബ​​​​ന്ധി​​​​ത​​​​നാ​​​​കും.'

അ​​​​നു​​​​യോ​​​​ജ്യ​​​​മാ​​​​യ കാ​​​​ഴ്ച​​​​പ്പാ​​​​ടോ​​​​ടെ പ്ര​​​​ശ്ന​​​​ങ്ങ​​​​ളെ നോ​​​​ക്കി​​​​ക്കാ​​​​ണാ​​​​നു​​​​ള്ള ജ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ പ്രാ​​​​പ്തി​​​​യാ​​​​ണ് ഒ​​​​രു രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ആ​​​​ത്മീ​​​​യ​​​​ത​​​​യു​​​​ടെ അ​​​​ള​​​​വു​​​​കോ​​​​ൽ. ഭൂ​​​​ത​​​​കാ​​​​ല​​​​ത്തു​​​​നി​​​​ന്നു ന​​​​ല്ല​​​​തു സ്വീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും മ​​​​ന​​​​സു​​​​ക​​​​ൾ തു​​​​റ​​​​ന്നി​​​​ട്ടു​​​​കൊ​​ണ്ട് വ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​മാ​​​​ന​​​​കാ​​​​ല​​​​ത്ത് ന​​​​ട​​​​ക്കാ​​​​നും ന​​​​മ്മു​​​​ടെ സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​നു ക​​​​ഴി​​​​യും. ഇ​​​​ന്ത്യ എ​​​​ന്ന​​​​തു കേ​​​​വ​​​​ലം ഒ​​​​രു രാ​​​​ജ്യം എ​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നേ​​​​ക്കാ​​​​ൾ ഒ​​​​രു ദി​​​​ശാ​​​​ബോ​​​​ധ​​​​മാ​​​​ണ് (India is a direction).

ഇ​​​​ന്ത്യ എ​​​​ന്ന ഒ​​​​റ്റ ശ​​​​രീ​​​​രം

രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ഭാ​​​​ഗ​​​​മാ​​​​ണെ​​​​ന്ന തോ​​​​ന്ന​​​​ലാ​​​​ണ് ഇ​​​​ന്നു ന​​​​മു​​​​ക്കു വേ​​​​ണ്ട​​​​ത്. സ​​​​ഞ്ച​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന ക​​​​പ്പ​​​​ലി​​​​ലെ പ​​​​ക്ഷി​​​​യെ​​​​പ്പോ​​​​ലെ​​​​യാ​​​​വ​​​​ണം ഓ​​​​രോ ഭാ​​​​ര​​​​തീ​​​​യ​​​​നും. തി​​​​രി​​​​ച്ചു​​​​വ​​​​രാ​​​​നാ​​​​യി​​​​ട്ടാ​​​​ണ് അ​​​​തു പ​​​​റ​​​​ന്നു​​​​പോ​​​​കു​​​​ന്ന​​​​ത്. എ​​​​ല്ലാ മ​​​​ത​​​​വി​​​​ഭാ​​​​ഗ​​​​ങ്ങ​​​​ളെ​​​​യും അം​​​​ഗീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ബ​​​​ഹു​​​​മാ​​​​നി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്ന ഒ​​​​രു ആ​​​​ത്മീ​​​​യ സം​​​​സ്കൃ​​​​തി നാം ​​​​വ​​​​ള​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​ക്കൊ​​​​ണ്ടു​​​​വ​​​​ര​​​​ണം.

സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ൽ പ​​​​രി​​​​ഭ്രാ​​​​ന്തി വി​​​​ത​​​​യ്ക്കു​​​​ക​​​​യെ​​​​ന്ന ഉ​​​​ദ്ദേ​​​​ശ്യ​​​​ത്തോ​​​​ടെ വ​​​​ർ​​​​ഗീ​​​​യ​​​​ത വി​​​​ത​​​​യ്ക്കു​​​​ന്ന​​​​താ​​​​ണ് ഇ​​​​ന്ന​​​​ത്തെ ഏ​​​​റ്റ​​​​വും വ​​​​ലി​​​​യ ശാ​​​​പം. വ​​​​ർ​​​​ഗീ​​​​യ​​​​ത ഒ​​​​രു പ്ര​​​​ശ്ന​​​​മാ​​​​കു​​​​ന്ന​​​​ത് അ​​​​തി​​​​ന്‍റെ ആ​​​​ന്ത​​​​രിക​​​​മാ​​​​യ പ​​​​ര​​​​പ്പു​​​​കൊ​​​​ണ്ടാ​​​​ണ്. സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ കെ​​​​ട്ടു​​​​റ​​​​പ്പി​​​​നെ ന​​​​ശി​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും അ​​​​തി​​​​നു​​​​മേ​​​​ൽ നി​​​​യ​​​​ന്ത്ര​​​​ണം സ്ഥാ​​​​പി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്യു​​​​ക​​​​യെ​​​​ന്ന ല​​​​ക്ഷ്യ​​​​മാ​​​​ണ് അ​​​​വ​​​​യ്ക്കു പി​​​​ന്നി​​​​ലു​​​​ള്ള​​​​ത്. ഇ​​​​ന്ത്യ എ​​​​ന്ന​​​​ത് ഒ​​​​റ്റ ശ​​​​രീ​​​​ര​​​​മാ​​​​ണ്. ഇ​​​​ന്ന് ആ ​​​​ശ​​​​രീ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ൽ ഏ​​​​റെ വെ​​​​ട്ടേ​​​​റ്റി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു.

അ​​​​ഹിം​​​​സ​​​​യി​​​​ലൂ​​​​ടെ സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​സ​​​​മ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​നു നേ​​​​തൃ​​​​ത്വം ന​​​​ല്കി​​​​യ മ​​​​ഹാ​​​​ത്മാ​​​​ഗാ​​​​ന്ധി​​​​യും അ​​​​ഞ്ഞൂ​​​​റി​​ല​​ധി​​കം നാ​​​​ട്ടു​​​​രാ​​​​ജ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളെ ഒ​​​​ന്നി​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ഉ​​​​രു​​​​ക്കു​​​​മു​​​​ഷ്ടി​​​​യു​​​​പ​​​​യോ​​​​ഗി​​​​ച്ച് അ​​​​വ​​​​യെ ഒ​​​​രു റി​​​​പ്പ​​​​ബ്ലി​​​​ക്കാ​​​​യി വി​​​​ള​​​​ക്കി​​​​ച്ചേ​​​​ർ​​​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്ത സ​​​​ർ​​​​ദാ​​​​ർ വ​​​​ല്ല​​ഭ്​​ഭാ​​​​യ് പ​​​​ട്ടേ​​​​ലും വി​​​​ക​​​​സി​​​​ത രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും മ​​​​ത​​​​നി​​​​ര​​​​പേ​​​​ക്ഷ​​​​ത​​​​യു​​​​ടെ​​​​യും ദ​​​​ർ​​​​ശ​​​​നം ന​​​​ല്കി​​​​യ പ​​​​ണ്ഡി​​​​റ്റ് ജ​​​​വ​​​​ഹ​​​​ർ​​​​ലാ​​​​ൽ നെ​​​​ഹ്റു​​​​വും ഇ​​​​ന്ന​​​​ത്തെ ത​​​​ല​​​​മു​​​​റ​​​​യെ സ്വാ​​​​ധീ​​​​നി​​​​ക്ക​​​​ണം. ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യു​​​​ടെ രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​പ​​തി​​യാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്ന ഡോ. ​​​​എ.​​​​പി.​​​​ജെ. അ​​​​ബ്ദു​​​​ൾ ക​​​​ലാം ഒ​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ൽ പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞു: ""ഉ​​​​ദ്ബു​​​​ദ്ധ​​​​മാ​​​​യ ഒ​​​​രു സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​നു മൂ​​​​ന്നു ഘ​​​​ട​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ണ്ടാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ണം- മൂ​​​​ല്യ​​​​വ്യ​​​​വ​​​​സ്ഥ​​​​യി​​​​ൽ അ​​​​ധി​​​​ഷ്ഠി​​​​ത​​​​മാ​​​​യ വി​​​​ദ്യാ​​​​ഭ്യാ​​​​സം, ആ​​​​ത്മീ​​​​യ​​​​ത​​​​യി​​​​ലേ​​​​ക്ക് പ​​​​രി​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​നം ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്ന മ​​​​തം, സാ​​​​മൂ​​​​ഹി​​​​ക പ​​​​രി​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ന​​​​ത്തി​​​​നാ​​​​യു​​​​ള്ള സാ​​​​ന്പ​​​​ത്തി​​​​ക വി​​​​കാ​​​​സം.''

പ​​​​ണ്ടു മു​​​​റി​​​​വു​​​​ക​​​​ൾ വേ​​​​ഗം ഉ​​​​ണ​​​​ങ്ങു​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. ഒ​​​​ന്ന് ഉ​​​​റ​​​​ങ്ങി​​യെ​​​​ഴു​​​​ന്നേ​​​​ൽ​​​​ക്കു​​​​ന്പോ​​​​ൾ മ​​​​റ​​​​ക്കാ​​​​വു​​​​ന്ന തെ​​​​റ്റു​​​​ക​​​​ൾ മാ​​​​ത്ര​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. ഇ​​​​ന്നു മു​​​​റി​​​​വു​​​​ക​​​​ൾ ആ​​​​ഴ​​​​ത്തി​​​​ലേ​​​​ക്കു പോ​​​​വു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണ്. ഒ​​​​ന്നും ആ​​​​ർ​​​​ക്കും മ​​​​റ​​​​ക്കാ​​​​നും പൊ​​​​റു​​​​ക്കാ​​​​നും ക​​​​ഴി​​​​യു​​​​ന്നി​​​​ല്ല. രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​യ-​​ മ​​​​ത നേ​​​​താ​​​​ക്ക​​​​ന്മാ​​​​ർ ത​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ ഊ​​​​ർ​​​​ജ​​​​വും സ്വാ​​​​ധീ​​​​ന​​​​വും സ്വാ​​​​ർ​​​​ഥ​​​​താ​​​​ത്പ​​​​ര്യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കാ​​​​യി വി​​​​നി​​​​യോ​​​​ഗി​​​​ക്കാ​​​​തെ രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ഐ​​​​ക്യ​​​​ത്തി​​​​നായും ജ​​​​ന​​​​ന​​​​ന്മ​​​​യ്ക്കാ​​​​യും ഉ​​​​പ​​​​യോ​​​​ഗ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ത്ത​​​​ണം. ഭാ​​​​ര​​​​ത​​ത്തി​​ൽ ഒ​​​​രു ന​​​​വോ​​​​ത്ഥാ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​നു വ​​​​ഴി​​​​യൊ​​​​രു​​​​ക്കാ​​​​നും അ​​​​തി​​​​ന് ഇ​​​​ടു​​​​ങ്ങി​​​​യ മ​​​​തി​​​​ലു​​​​ക​​​​ൾ പൊ​​​​ളി​​​​ച്ചു​​​​മാ​​​​റ്റാ​​​​നും ​​എ​​​​ല്ലാ​​​​വ​​​​രും ത​​​​യാ​​​​റാ​​​​ക​​​​ണം. കു​​​​പ്പി​​​​ച്ചി​​​​ല്ലു​​​​ക​​​​ൾ പാ​​​​കി​​​​യ മ​​​​തി​​​​ലു​​​​ക​​​​ൾ ക​​​​ട​​​​ന്ന് സ​​​​ഹാ​​​​യ​​​​മെ​​​​ത്തി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ഏ​​​​റെ സാ​​​​ഹ​​​​സ​​​​പ്പെ​​​​ടേ​​​​ണ്ടി വ​​​​ന്നു​​​​വെ​​​​ന്ന​​​​തു പ്ര​​​​ള​​​​യ​​​​കാ​​​​ല​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ സം​​​​സാ​​​​ര​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. പ്ര​​​​ള​​​​യ​​​​ക്കെ​​​​ടു​​​​തി​​​​യി​​​​ൽ ആ​​​​ദ്യം ത​​​​ക​​​​ർ​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ട​​​​തു മ​​​​തി​​​​ലു​​​​ക​​​​ളാ​​​​ണ​​​​ല്ലോ.

ആ​​​​ത്മീ​​​​യ​​​​ത​​​​യും ധാ​​​​ർ​​​​മി​​​​ക​​​​ത​​​​യും ന​​​​ഷ്ട​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ന്ന സെ​​​​ക്കു​​​​ല​​​​റി​​​​സം

ആ​​​​ത്മീ​​​​യ മൂ​​​​ല്യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ഒ​​​​രു സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തെ ധാ​​​​ർ​​​​മി​​​​ക​​​​മാ​​​​ക്കു​​​​ന്നു. അ​​​​ന​​​​ന്ത​​​​മാ​​​​യ വൈ​​​​വി​​​​ധ്യ​​​​മു​​​​ള്ള വ്യ​​​​ത്യാ​​​​സ​​​​ങ്ങ​​​​ളും നി​​​​ല​​​​നി​​​​ല്ക്ക​​​​ണം. പ​​​​ക്ഷേ അ​​​​തു​​​​കൊ​​​​ണ്ടു ന​​​​മ്മ​​​​ൾ പ​​​​ര​​​​സ്പ​​​​രം വി​​​​ദ്വേ​​​​ഷം പു​​ല​​ർ​​ത്ത​​ണ​​​​മെ​​​​ന്ന് അ​​​​ർ​​​​ഥ​​​​മി​​​​ല്ല. "അ​​​​ല്ല​​​​യോ നി​​​​ത്യ​​​​ചൈ​​​​ത​​​​ന്യ​​​​മേ ഞ​​​​ങ്ങ​​​​ളെ ആ​​​​ത്മീ​​​​യ​​​​രാ​​​​ക്കു​​​​ക’​​എ​​​​ന്ന ഭാ​​​​ര​​​​ത ഋ​​​​ഷി​​​​മാ​​​​രു​​​​ടെ പ്രാ​​​​ർ​​​​ഥ​​​​ന നാം ​​​​മ​​​​റ​​​​ക്ക​​​​രു​​​​ത്. ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യി​​​​ലെ പ്ര​​​​ശ്ന​​​​ങ്ങ​​​​ൾ മ​​​​റ്റേ​​​​തു രാ​​​​ജ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടേ​​​​തി​​​​നോ​​​​ടും അ​​​​പേ​​​​ക്ഷി​​​​ച്ച് കൂ​​​​ടു​​​​ത​​​​ൽ സ​​​​ങ്കീ​​​​ർ​​​​ണ​​​​വും ഗു​​​​രു​​​​ത​​​​ര​​​​വു​​​​മാ​​​​ണ്. വം​​​​ശം, മ​​​​തം, ഭാ​​​​ഷ, ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​കൂ​​​​ട​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ഇ​​വ ഒ​​​​രു​​​​മി​​​​ച്ചാ​​​​ണു രാ​​​​ഷ്‌​​ട്രം നി​​​​ർ​​​​മി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. മാ​​​​ന​​​​വി​​​​ക​​​​ത​​​​യു​​​​ടെ മു​​മ്പി​​ൽ സാ​​​​മൂ​​​​ഹി​​​​ക​​​​പ്ര​​​​ശ്ന​​​​ങ്ങ​​​​ളും ദേ​​​​ശീ​​​​യ പ്ര​​​​ശ്ന​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​മൊ​​​​ക്കെ ഉ​​​​രു​​​​കി​​​​പ്പോ​​​​കു​​​​ന്ന​​​​തു നാം ​​​​കാ​​​​ണു​​​​ന്നു.

മ​​​​ത​​​​ദ​​​​ർ​​​​ശ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളേ​​​​ക്കാ​​​​ൾ ഉ​​​​ന്ന​​​​ത​​​​മാ​​​​യ മ​​​​റ്റൊ​​​​ന്നും ഭാ​​​​ര​​​​തീ​​​​യ മ​​​​ന​​​​സി​​​​നു മു​​​​ന്നി​​​​ലി​​​​ല്ലെ​​​​ന്നും അ​​​​താ​​​​ണു ഭാ​​​​ര​​​​തീ​​​​യ ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ മു​​​​ഖ്യ​​​​ശ്രു​​​​തി​​​​യെ​​​​ന്നും നാം ​​​​തി​​​​രി​​​​ച്ച​​​​റി​​​​യ​​​​ണം. "ച​​​​ന്ദ​​​​ന​​ത്ത​​​​ടി ചു​​​​മ​​​​ക്കു​​​​ന്ന ക​​​​ഴു​​​​ത​​​​യ്ക്ക് അ​​​​തി​​​​ന്‍റെ ഭാ​​​​ര​​​​മേ അ​​​​റി​​​​യൂ, ച​​​​ന്ദ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ മൂ​​​​ല്യം അ​​​​റി​​​​യി​​​​ല്ല' എ​​​​ന്നു പ​​​​ഴ​​​​മ​​​​ക്കാ​​​​ർ പ​​​​റ​​​​യു​​​​ന്ന​​​​തു ന​​​​മു​​​​ക്കു​​​​ള്ള വ​​​​ലി​​​​യ മു​​​​ന്ന​​​​റി​​​​യി​​​​പ്പാ​​​​ണ്. "ഭാ​​​​ര​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ദേ​​​​ശീ​​​​യ ഐ​​​​ക്യ​​​​ത്തി​​​​നു​​​​ള്ള വ​​​​ഴി അ​​​​തി​​​​ന്‍റെ ചി​​​​ത​​​​റി​​​​പ്പോ​​​​യ ആ​​​​ത്മീ​​​​യ ശ​​​​ക്തി​​​​ക​​​​ളെ സ്വ​​​​രു​​​​ക്കൂ​​​​ട്ടു​​​​ക​​​​യാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ണം' എ​​​​ന്ന സ്വാ​​​​മി വി​​​​വേ​​​​കാ​​​​ന​​​​ന്ദ​​​​ന്‍റെ വാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​ൾ നാം ​​​​വി​​​​സ്മ​​​​രി​​​​ക്ക​​​​രു​​​​ത്.

രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​​യ- വി​​​​ദ്യാ​​​​ഭ്യാ​​​​സ മേ​​​​ഖ​​​​ല​​​​ക​​​​ളി​​​​ലെ​​​​ന്ന​​​​പോ​​​​ലെ മ​​​​ത​​​​മ​​​​ണ്ഡ​​​​ല​​​​ത്തി​​​​ലും ഉ​​​​ണ്ടാ​​​​യി​​​​ട്ടു​​​​ള്ള അ​​​​പ​​​​ച​​​​യ​​​​വും ജീ​​​​ർ​​​​ണ​​​​ത​​​​യും നാം ​​​​തി​​​​രി​​​​ച്ച​​​​റി​​​​യ​​​​ണം. മ​​​​ത​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ അ​​​​ടി​​​​സ്ഥാ​​​​ന ദ​​​​ർ​​​​ശ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളെ​​​​യും ആ​​​​ന്ത​​​​രി​​​​ക​​​​സ​​​​ത്ത​​​​യെ​​​​യും ബ​​​​ഹു​​​​മാ​​​​നി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ന​​​​മു​​​​ക്കു സാ​​​​ധി​​​​ക്ക​​​​ണം.

മ​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ പേ​​​​രി​​​​ൽ ഇ​​​​ന്നു ന​​​​മ്മു​​​​ടെ നാ​​​​ട്ടി​​​​ൽ ന​​​​ട​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തു പ​​​​ല​​​​പ്പോ​​​​ഴും യ​​​​ഥാ​​​​ർ​​​​ഥ മ​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ന് എ​​​​തി​​​​രാ​​​​ണെ​​​​ന്നു നാം ​​​​മ​​​​ന​​​​സി​​​​ലാ​​​​ക്ക​​​​ണം. എ​​​​ല്ലാ മ​​​​ത​​​​ങ്ങ​​​​ളും തു​​​​ല്യ​​​​മാ​​​​യ അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​ര​​​​ത്തോ​​​​ടും അ​​​​വ​​​​കാ​​​​ശ​​​​ത്തോ​​​​ടും പു​​​​ല​​​​രു​​​​ന്ന ഒ​​​​രു ജ​​​​നാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ത്യ ഭാ​​​​ര​​​​ത​​​​ത്തെ​​​​യാ​​​​ണു നാം ​​​​സ്വ​​​​പ്നം കാ​​​​ണേ​​​​ണ്ട​​​​ത്. ഇ​​​​താ​​​​ണു മ​​​​ഹാ​​​​ത്മ​​​​ജി വി​​​​ശേ​​​​ഷി​​​​പ്പി​​​​ച്ച "സ​​​​ർ​​​​വ ധ​​​​ർ​​​​മ സ​​​​മ​​​​ഭാ​​​​വം'. മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വ​​​​ത്തി​​​​നു​​​​വേ​​​​ണ്ടി ഏ​​​​റ്റ​​​​വു​​​​മ​​​​ധി​​​​കം ചി​​​​ന്തി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും പ്ര​​​​വർ​​​​ത്തി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്യേ​​​​ണ്ട സ​​​​മ​​​​യ​​​​മാ​​​​ണി​​​​ത്. വ്യ​​​​ക്തി​​​​ജീ​​​​വി​​​​തം കൊ​​​​ണ്ടും സാ​​​​മൂ​​​​ഹി​​​​ക ജീ​​​​വി​​​​തം​​​​കൊ​​​​ണ്ടും ഭാ​​​​ര​​​​തീ​​​​യ​​​​ർ സാ​​​​ക്ഷാ​​​​ത്ക​​​​രി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട മൂ​​​​ല്യ​​​​മാ​​​​ണു മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വം.

കൊ​​​​ല​​​​പാ​​​​ത​​​​ക​​​​ത്തി​​​​ലൂ​​​​ടെ രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ദി​​​​ശ മാ​​​​റി​​

2019 ഏ​​​​പ്രി​​​​ൽ 13ന് 100 ​​​​വ​​​​ർ​​​​ഷം തി​​​​ക​​​​യു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണു ജാ​​​​ലി​​​​യ​​​​ൻ വാ​​​​ലാ​​​​ബാ​​​​ഗ് കൂ​​ട്ട​​ക്കൊ​​​​ല​​​​യ്ക്ക്. ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യി​​​​ലെ ബ​​​​ല​​​​ഹീ​​​​ന​​​​രാ​​​​യ, നി​​​​സ​​​​ഹാ​​​​യ​​​​രാ​​​​യ, നി​​​​രാ​​​​യു​​​​ധ​​​​രാ​​​​യ ജ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ നേ​​​​രേ ബ്രി​​​​ട്ടീ​​​​ഷ് സൈ​​​​നി​​​​ക​​​​ർ ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ ക്രൂ​​​​ര​​​​മാ​​​​യ വെ​​​​ടി​​​​വ​​​​യ്പാ​​യി​​രു​​ന്നു അ​​ത്. ജാ​​​​ലി​​​​യ​​​​ൻ​​​​വാ​​​​ലാ​​​​ബാ​​​​ഗി​​​​ലേ​​​​തു വി​​​​ദേ​​​​ശ​​​​ശ​​​​ക്തി​​​​ക​​​​ൾ ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ ആ​​​​ക്ര​​​​മ​​​​ണ​​​​മാ​​​​ണെ​​​​ങ്കി​​​​ൽ ഈ ​​​​നൂ​​​​റ്റാ​​​​ണ്ടി​​​​ന്‍റെ ആ​​​​രം​​​​ഭം മു​​​​ത​​​​ൽ ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യി​​​​ൽ ന​​​​ട​​​​ക്കു​​​​ന്ന ഒ​​​​റ്റ​​​​പ്പെ​​​​ട്ട കൊ​​​​ല​​​​ക​​​​ളും കൂ​​​​ട്ട​​​​ക്കൊ​​​​ല​​​​ക​​​​ളും രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​മേ​​​​ൽ സ്വ​​​​ദേ​​​​ശീ​​​​യ​​​​ർ​​​​ത​​​​ന്നെ ന​​​​ട​​​​ത്തു​​​​ന്ന ക്രൂ​​​​ര​​​​മാ​​​​യ ക​​​​ട​​​​ന്നു​​​​ക​​​​യ​​​​റ്റ​​​​മാ​​​​ണ്.

എ​​​​ഴു​​​​ത്തു​​​​കാ​​​​രെ​​​​യും സാം​​​​സ്കാ​​​​രി​​​​ക​​​​നാ​​​​യ​​​​ക​​​​രെ​​​​യും രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​യ​​​​പ്ര​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ക​​​​രെ​​​​യും ഇ​​​​ട​​​​യ്ക്കി​​​​ടെ കൊ​​​​ല​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ത്തു​​​​ന്പോ​​​​ൾ ഇ​​​​തി​​​​ന് ഒ​​​​രു അ​​​​റു​​​​തി​​​​യി​​​​ല്ലേ എ​​​​ന്ന വേ​​​​ദ​​​​ന​​​​യു​​​​ടെ രോ​​​​ദ​​​​ന​​​​മാ​​​​ണു രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തെ​​​​വി​​​​ടെ​​​​യും ഉ​​​​യ​​​​രു​​​​ന്ന​​​​ത്. ക​​​​ർ​​​​ണാ​​​​ട​​​​ക​​​​യി​​​​ലും മും​​​​ബൈ​​​​യി​​​​ലും ബം​​​​ഗാ​​​​ളി​​​​ലും ഉ​​​​ത്ത​​​​ർ​​​​പ്ര​​​​ദേ​​​​ശി​​​​ലും മ​​​​ധ്യ​​​​പ്ര​​​​ദേ​​​​ശി​​​​ലും കേ​​​​ര​​​​ള​​​​ത്തി​​​​ലു​​​​മെ​​​​ല്ലാം വി​​​​വി​​​​ധ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ലു​​​​ള്ള മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ക്കൊ​​​​ല​​​​ക​​​​ൾ രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തെ വി​​​​ദേ​​​​ശി​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ മു​​​​ന്പാ​​​​കെ അ​​​​വ​​​​ഹേ​​​​ളി​​​​ക്ക​​​​ലാ​​​​കു​​​​ന്നു. ഗു​​​​ജ​​​​റാ​​​​ത്തി​​​​ലെ ഗോദ്രാ മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ക്കു​​​​രു​​​​തി​​​​യും യു​​​​പി​​​​യി​​​​ലെ മു​​​​സാ​​​​ഫ​​​​ർ​​ന​​​​ഗ​​​​ർ കൂ​​​​ട്ട​​​​ക്കൊ​​​​ല​​യും മൃ​​​​ഗ​​​​മാം​​​​സം കൈ​​​​വ​​​​ശം വ​​​​ച്ച​​​​തി​​​​ന്‍റെ പേ​​​​രി​​​​ൽ രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ വി​​​​വി​​​​ധ ഭാ​​​​ഗ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ അ​​​​നേ​​​​കം മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ക്കൊ​​​​ല​​​​ക​​​​ളും മ​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ പേ​​​​രി​​​​ലാ​​​​ണെ​​​​ന്ന നാ​​​​ണ​​​​ക്കേ​​​​ട് രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തി​​​​നു​​​​ണ്ട്. പ​​​​ക്ഷേ ഭ​​​​ര​​​​ണാ​​​​ധി​​​​കാ​​​​രി​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്കി​​​​ല്ല.

2018 ഫെ​​​​ബ്രു​​​​വ​​​​രി 23ന് ​​​​അ​​​​ട്ട​​​​പ്പാ​​​​ടി​​​​യി​​​​ൽ മ​​​​ധു​​​​വെ​​​​ന്ന ആ​​​​ദി​​​​വാ​​​​സി യു​​​​വാ​​​​വി​​​​നെ ഏ​​​​താ​​​​നും​​​​പേ​​​​ർ ചേ​​​​ർ​​​​ന്നു ത​​​​ല്ലി​​​​ക്കൊ​​​​ന്ന​​​​തു മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​മ​​​​നഃ​​​​സാ​​​​ക്ഷി​​​​യെ ഞെ​​​​ട്ടി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​താ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു.

2019 ഫെ​​​​ബ്രു​​​​വ​​​​രി 14ന് ​​​​ജ​​​​മ്മു​​​​കാ​​​​ഷ്മീ​​​​രി​​​​ലെ പു​​​​ൽ​​​​വാ​​​​മ​​​​യി​​​​ലെ സി​​​​ആ​​​​ർ​​​​പി​​​​എ​​​​ഫ് വാ​​​​ഹ​​​​ന​​​​വ്യൂ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​നു നേ​​​​രേ ജ​​​​യ്ഷെ ഭീ​​​​ക​​​​ര​​​​ർ ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ ചാ​​​​വേ​​​​ർ ബോം​​​​ബാ​​​​ക്ര​​​​മ​​​​ണ​​​​ത്തി​​​​ൽ 40 ജ​​​​വാ​​​​ന്മാ​​​​ർ വീ​​​​ര​​​​മൃ​​​​ത്യു വ​​​​രി​​​​ച്ച​​​​തു ഭാ​​​​ര​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ സ​​​​മാ​​​​ധാ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​മേ​​​​ൽ ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ ക​​​​ട​​​​ന്നു​​​​ക​​​​യ​​​​റ്റ​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. കേ​​​​ര​​​​ള​​​​മു​​​​ൾ​​​​പ്പെ​​​​ടെ രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ 12 സം​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ നി​​​​ന്നു​​​​ള്ള​​​​വ​​​​രാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു ഈ ​​​​ജ​​​​വാ​​​​ന്മാ​​​​ർ. വ‍യ​​നാ​​ട് ല​​​​ക്കി​​​​ടി സ്വ​​​​ദേ​​​​ശി വി.​​ ​​വ​​​​സ​​​​ന്ത​​​​കു​​​​മാ​​​​ർ വീ​​​​ര​​​​മൃ​​​​ത്യു വ​​​​രി​​​​ച്ച​​​​വ​​​​രി​​​​ലു​​​​ണ്ട്. 2016-ൽ 35, 2017-​​​​ൽ 59, 2018-ൽ 78 ​​​​പേ​​​​ർ വീ​​​​ര​​​​മൃ​​​​ത്യു​​​​വ​​​​രി​​​​ച്ചു​​​​വെ​​​​ന്ന​​​​ത് സം​​​​ഘ​​​​ർ​​​​ഷ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ഗൗ​​​​ര​​​​വം എ​​​​ത്ര ഭീ​​​​ക​​​​ര​​​​മാ​​​​കു​​​​ന്നു​​​​വെ​​​​ന്ന​​​​തി​​​​ന്‍റെ തെ​​​​ളി​​​​വാ​​​​ണ്. കൂ​​​​ടാ​​​​തെ ക​​​​ഴി​​​​ഞ്ഞ 47 മാ​​​​സ​​​​ത്തി​​​​നി​​​​ട​​​​യി​​​​ൽ 231 അ​​​​ർ​​​​ധ​​​​സൈ​​​​നി​​​​ക​​​​രും (2015 ജ​​​​നു​​​​വ​​​​രി 1 മു​​​​ത​​​​ൽ 2018 ന​​​​വം​​​​ബ​​​​ർ 30 വ​​​​രെ) കൊ​​​​ല്ല​​​​പ്പെ​​​​ട്ടു.

ഈ ​​​​കാ​​​​ല​​​​യ​​​​ള​​​​വി​​​​ൽ അ​​​​നേ​​​​കം രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​യ കൊ​​​​ല​​​​പാ​​​​ത​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കും ന​​​​മ്മു​​​​ടെ രാ​​​​ജ്യം സാ​​​​ക്ഷി​​​​യാ​​​​യി. പ​​​​ത്ര​​​​പ്ര​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ക​​​​രും സാം​​​​സ്കാ​​​​രി​​​​ക പ്ര​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ക​​​​രും സാ​​​​ഹി​​​​ത്യ​​​​മേ​​​​ഖ​​​​ല​​​​യി​​​​ലെ പ്ര​​​​മു​​​​ഖ​​​​രും ഈ ​​​​വി​​​​ഭാ​​​​ഗ​​​​ത്തി​​​​ൽ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ന്നു. 2013 ഓ​​​​ഗ​​​​സ്റ്റി​​​​ൽ കൊ​​​​ല്ല​​​​പ്പെ​​​​ട്ട ന​​​​രേ​​​​ന്ദ്ര ദാ​​​​ഭോ​​​​ൽ​​​​ക്ക​​​​ർ, 2015 ഫെ​​​​ബ്രു​​​​വ​​​​രി​​​​യി​​​​ൽ കൊ​​​​ല്ല​​​​പ്പെ​​​​ട്ട ഗോ​​​​വി​​​​ന്ദ് പാ​​​​ൻ​​​​സാ​​​​രെ, 2015 ഓ​​​​ഗ​​​​സ്റ്റ് 30ന് ​​​​കൊ​​​​ല്ല​​​​പ്പെ​​​​ട്ട ക​​​​ന്ന​​​​ട എ​​​​ഴു​​​​ത്തു​​​​കാ​​​​ര​​​​നും ഹം​​​​പി സ​​​​ർ​​​​വ​​​​ക​​​​ലാ​​​​ശാ​​​​ല​​​​യു​​​​ടെ മു​​​​ൻ വൈ​​​​സ് ചാ​​​​ൻ​​​​സ​​​​ല​​​​റു​​​​മാ​​​​യ എം.​​​​എം. ക​​​​ല​​​​ബു​​​​ർ​​​​ഗി, ക​​​​ന്ന​​​​ട പ​​​​ത്ര​​​​പ്ര​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ക ഗൗ​​​​രി ല​​​​ങ്കേ​​​​ഷ് എ​​​​ന്നി​​​​വ​​​​ർ ഈ ​​​​അ​​​​സ​​​​ഹി​​​​ഷ്ണു​​​​ത​​​​യു​​​​ടെ ഇ​​​​ര​​​​ക​​​​ളാ​​​​ണ്.

കേ​​​​ര​​​​ള​​​​ത്തെ ന​​​​ടു​​​​ക്കി​​​​യ രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​യ​​​​ക്കൊ​​​​ല​​​​പാ​​​​ത​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ മ​​​​നഃ​​​​സാ​​​​ക്ഷി​​​​യെ ഞെ​​​​ട്ടി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​താ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു 51 വെ​​​​ട്ടു​​​​ക​​​​ളേ​​​​റ്റ് കൊ​​​​ല്ല​​​​പ്പെ​​​​ട്ട ടി.​​​​പി. ച​​​​ന്ദ്ര​​​​ശേ​​​​ഖ​​​​ര​​ന്‍റേ​​ത്. അ​​തേ​​​​ത്തു​​​​ട​​​​ർ​​​​ന്ന് സം​​​​ഘ​​​​ർ​​​​ഷ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്ക് അ​​​​യ​​​​വു​​​​വ​​​​ന്നെ​​​​ങ്കി​​​​ലും 2016ൽ ​​ഒ​​മ്പ​​തും 2017​​ൽ ​​അ​​ഞ്ചും 2018ൽ ​​നാ​​ലും 2019​​ൽ ​​ര​​ണ്ടും രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​​യ കൊ​​​​ല​​​​ക​​​​ൾ ഇ​​വി​​ടെ​​യു​​ണ്ടാ​​യി. ന​​​​മ്മു​​​​ടെ സം​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ സ​​​​മാ​​​​ധാ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​നും സ്വൈ​​ര്യ​​ത​​​​യ്ക്കും നേ​​​​രേ ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ കൊ​​​​ല​​​​വി​​​​ളി​​​​യാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു ഇ​​വ. ഇ​​​​വ​​​​യി​​​​ൽ പ​​തി​​നാ​​റി​​ലും ​​പ്ര​​​​തി​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​ത്ത് സം​​​​സ്ഥാ​​​​നം ഭ​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി ത​​​​ന്നെ​​​​യെ​​​​ന്നു മാ​​​​ധ്യ​​​​മ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ചൂ​​​​ണ്ടി​​​​ക്കാ​​​​ണി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. അ​​​​തി​​ൽ അ​​​​വ​​​​സാ​​​​ന​​​​ത്തേ​​​​താ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു ​​ഫെ​​​​ബ്രു​​​​വ​​​​രി 18ന് ​​​​കാ​​സ​​ർ​​ഗോ​​ഡ് പെ​​​​രി​​​​യ​​​​യി​​​​ൽ കൃ​​​​പേ​​​​ഷ്, ശ​​​​ര​​​​ത്‌​​​​ലാ​​​​ൽ എ​​​​ന്നി​​​​വ​​​​രു​​​​ടെ കൊ​​​​ല​​​​പാ​​​​ത​​​​കം. നി​​​​ർ​​​​ധ​​ന​​​​രാ​​​​യ ഈ ​​​​ര​​​​ണ്ടു യു​​​​വാ​​​​ക്ക​​​​ളെ​​​​യും കൊ​​​​ല​​​​പാ​​​​ത​​​​ക രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ഇ​​​​ര​​​​യാ​​​​ക്കി​​​​യ​​​​തു കേ​​​​ര​​​​ള​​​​ത്തെ ഭ​​​​യ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ത്തു​​​​ന്നു.

കൊ​​​​ല്ലു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​രെ സം​​​​ര​​​​ക്ഷി​​​​ക്കാ​​​​നും കു​​​​റ്റം മ​​​​റ്റു​​​​ള്ള​​​​വ​​​​രി​​​​ൽ ചു​​​​മ​​​​ത്തി വാ​​​​ട​​​​ക കൊ​​​​ല​​​​യാ​​​​ളി​​​​ക​​​​ളും ചാ​​​​വേ​​​​റു​​​​ക​​​​ളു​​​​മാ​​​​ക്കാ​​​​നും പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​ക​​​​ൾ ത​​​​യാ​​​​റാ​​​​കു​​​​ന്പോ​​​​ൾ മ​​​​നു​​​​ഷ്യ മ​​​​നഃ​​​​സാ​​​​ക്ഷി​​​​യു​​​​ടെ ക​​​​ഴു​​​​ത്തി​​​​ൽ ക​​​​ത്തി​​​​വ​​​​യ്ക്കു​​​​ക ത​​​​ന്നെ​​​​യാ​​​​ണ്. ജാ​​​​ലി​​​​യ​​​​ൻ​​​​വാ​​​​ലാ​​​​ബാ​​​​ഗ് കൂ​​​​ട്ട​​​​ക്കൊ​​​​ല സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​സ​​​​മ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ തു​​​​ട​​​​ക്ക​​​​ത്തി​​​​ൽ സം​​​​ഭ​​​​വി​​​​ച്ച​​​​താ​​​​ണെ​​​​ങ്കി​​​​ൽ സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ 71 വ​​​​ർ​​​​ഷം പി​​​​ന്നി​​​​ടു​​​​ന്പോ​​​​ൾ സം​​​​ഭ​​​​വി​​​​ക്കു​​​​ന്ന മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ക്കു​​​​രു​​​​തി​​​​ക​​​​ൾ ന​​​​മ്മു​​​​ടെ കാ​​​​ട​​​​ത്ത​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ തെ​​​​ളി​​​​വ​​​​ല്ലേ? ന​​​​മ്മു​​​​ടെ അ​​​​സ​​​​ഹി​​​​ഷ്ണു​​​​ത​​​​യു​​​​ടെ മു​​​​റി​​​​വ​​​​ല്ലേ? ന​​​​മ്മു​​​​ടെ അ​​​​ജ്ഞ​​​​ത​​​​യു​​​​ടെ അം​​​​ഗീ​​​​കാ​​​​ര​​​​മ​​​​ല്ലേ?

ഇ​​​​ന്ത്യ ഒ​​​​റ്റ ശ​​​​രീ​​​​ര​​​​മെ​​​​ന്ന ആ​​​​ദ​​​​ർ​​​​ശ​​​​ത്തെ കീ​​​​റി​​​​മു​​​​റി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണ് ഈ ​​​​കൊ​​​​ല​​​​പാ​​​​ത​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ൾ എ​​​​ന്ന സ​​​​ത്യം നാം ​​​​മ​​​​റ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണ്. കൊ​​​​ല​​​​പാ​​​​ത​​​​കം ന​​​​ട​​​​ത്തു​​​​ന്ന രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തി​​​​ന് മാ​​​​ർ​​​​ഗ​​​​ദ​​​​ർ​​​​ശി​​​​യാ​​​​കാ​​​​ൻ ക​​​​ഴി​​​​യി​​​​ല്ല. ഓ​​​​രോ കൊ​​​​ല​​​​പാ​​​​ത​​​​ക​​​​ത്തി​​​​ലും രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ദി​​​​ശ ​​​​മാ​​​​റി​​​​പ്പോ​​​​വു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണ്. സ്വ​​​​ന്തം സ​​​​മു​​​​ദാ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​നു​​​​വേ​​​​ണ്ടി എ​​​​ല്ലാം ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്പോ​​​​ഴും മ​​​​റ്റു സ​​​​മു​​​​ദാ​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കെ​​​​തി​​​​രേ ഒ​​​​ന്നും ചെ​​​​യ്യ​​​​രു​​​​ത് എ​​​​ന്ന സ​​​​ത്യം കാ​​​​ത്തു​​​​സൂ​​​​ക്ഷി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​രാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു ഭാ​​​​ര​​​​തീ​​​​യ​​​​ർ.

കേ​​​​ര​​​​ളീ​​​​യ​​​​രു​​​​ടെ ക​​​​ണ്ണി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്ന് ഈ ​​​​പ്ര​​​​ള​​​​യ​​​​കാ​​​​ല​​​​ത്ത് വീ​​​​ണ​​​​തി​​​​നേ​​​​ക്കാ​​​​ൾ കൂ​​ടു​​ത​​ൽ ക​​​​ണ്ണു​​​​നീ​​​​ര് ഈ ​​​​അ​​​​ടു​​​​ത്ത കാ​​​​ല​​​​ത്ത് ന​​​​ട​​​​ന്ന കൊ​​​​ല​​​​പാ​​​​ത​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ പേ​​​​രി​​​​ൽ പെ​​​​യ്തി​​​​റ​​​​ങ്ങി​​​​യി​​​​ട്ടു​​​​ണ്ട്. മ​​​​ക്ക​​​​ളെ ന​​​​ഷ്ട​​​​പ്പെ​​​​ട്ട മാ​​​​താ​​​​പി​​​​താ​​​​ക്ക​​​​ളു​​​​ടെ ക​​​​ണ്ണീ​​​​ർ, ഭ​​​​ർ​​​​ത്താ​​​​വി​​​​നെ ന​​​​ഷ്ട​​​​പ്പെ​​​​ട്ട ഭാ​​​​ര്യ​​​​യു​​​​ടെ ക​​​​ണ്ണീ​​​​ർ, അ​​​​ച്ഛ​​​​നെ ന​​​​ഷ്ട​​​​പ്പെ​​​​ട്ട മ​​​​ക്ക​​​​ളു​​​​ടെ ക​​​​ണ്ണീ​​​​ർ, കൊ​​​​ല​​​​യ്ക്കാ​​​​യി എ​​​​ല്ലാം മ​​​​റ​​​​ന്നി​​​​റ​​​​ങ്ങു​​​​ന്ന കൊ​​​​ല​​​​യാ​​​​ളി​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ വീ​​​​ടു​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ മ​​​​ര​​​​വി​​​​ച്ച ഓ​​​​ർ​​​​മ​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്കി​​​​ട​​​​യി​​​​ൽ നി​​​​ന്നു​​​​യ​​​​രു​​​​ന്ന കു​​​​ടും​​​​ബ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ ക​​​​ണ്ണീ​​​​ർ. ഇ​​​​വ​​​​ർ​​​​ക്കു നേ​​​​രേ നോ​​​​ക്കു​​​​ന്പോ​​​​ൾ ആ​​​​രു​​​​ടെ ക​​​​ണ്ണു​​​​ക​​​​ളാ​​​​ണ് നി​​​​റ​​​​യാ​​​​ത്ത​​​​ത്? ഈ ​​​​ക​​​​ണ്ണീ​​​​ർ ത​​​​ട​​​​യു​​​​ന്ന മ​​​​തി​​​​ൽ നി​​​​ർ​​​​മി​​​​ച്ച​​​​തി​​​​നു​​​​ശേ​​​​ഷം മ​​​​തി ന​​​​വോ​​​​ത്ഥാ​​​​ന ചി​​​​ന്ത​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്ക് അ​​​​ടി​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​മി​​​​ടാ​​​​ൻ. സ​​​​ഹോ​​​​ദ​​​​ര​​​​നെ കൊ​​​​ന്ന കാ​​​​യേ​​​​നോ​​​​ടു ദൈ​​​​വം പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞു: ""നി​​​​ന്‍റെ സ​​​​ഹോ​​​​ദ​​​​ര​​​​ന്‍റെ ര​​​​ക്തം മ​​​​ണ്ണി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്ന് എ​​​​ന്നെ വി​​​​ളി​​​​ച്ചു ക​​​​ര​​​​യു​​​​ന്നു. നി​​​​ന്‍റെ കൈ​​​​യി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്നു സ​​​​ഹോ​​​​ദ​​​​ര​​​​ന്‍റെ ര​​​​ക്തം കു​​​​ടി​​​​ക്കാ​​​​ൻ വാ​​​​യ്പി​​​​ള​​​​ർ​​​​ന്ന ഭൂ​​​​മി​​​​യി​​​​ൽ നീ ​​​​ശ​​​​പി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ട​​​​വ​​​​നാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കും. കൃ​​​​ഷി ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്പോ​​​​ൾ മ​​​​ണ്ണു നി​​​​ന​​​​ക്കു ഫ​​​​ലം ത​​​​രു​​​​ക​​​​യി​​​​ല്ല. നീ ​​​​ഭൂ​​​​മി​​​​യി​​​​ൽ അ​​​​ല​​​​ഞ്ഞു​​തി​​​​രി​​​​യു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​നാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കും'' (ഉ​​​​ല്പ​​​​ത്തി)


ബി​​​​ഷ​​​​പ് ജോ​​​​സ​​​​ഫ് ക​​​​ല്ല​​​​റ​​​​ങ്ങാ​​​​ട്ട്