മിതഭോജനം: മാനവികതയുടെ പ്രാതലും പ്രാണനും

12:47 AM Sep 18, 2018 | Deepika.com
ബി​​​​​​ഷ​​​​​​പ് ജോ​​​​​​സ​​​​​​ഫ് ക​​​​​​ല്ല​​​​​​റ​​​​​​ങ്ങാ​​​​​​ട്ട്

വ​​​​​​ലി​​​​​​യ പ്ര​​​​​​ള​​​​​​യ​​​​​​ക്കെ​​​​​​ടു​​​​​​തി ക​​​​​​ഴി​​​​​​ഞ്ഞു ശേ​​​​​​ഷ​​​​​​ക്രി​​​​​​യ​​​​​​ക​​​​​​ൾ ചെ​​​​​​യ്യാ​​​​​​ൻ ആ​​​​​​രു​​​​​​മി​​​​​​ല്ലാ​​​​​​ത്ത​​​​​​തു​​​​​​പോ​​​​​​ലെ​​​​​​യു​​​​​​ള്ള ഒ​​​​​​രു അ​​​​​​വ​​​​​​സ്ഥ ചി​​​​​​ല​​​​​​യി​​​​​​ട​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ളി​​​​​​ലു​​​​​ണ്ട് എ​​​​​​ന്ന കാ​​​​​​ര്യം ഒ​​​​​​ട്ടു​​​​​​മി​​​​​​ക്ക​​​​​​വ​​​​​​ർ​​​​​​ക്കും അ​​​​​​റി​​​​​​യാം. ആ​​​​​​വ​​​​​​ശ്യ​​​​​​ക്കാ​​​​​​രെ അ​​​​​​വ​​​​​​ഗ​​​​​​ണി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്പോ​​​​​​ൾ ആ​​​​​​ത്മീ​​​​​​യ​​​​​​പ്ര​​​​​​സ്ഥാ​​​​​​ന​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ളും മ​​​​​​ത​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ളും ച​​​​​​ര​​​​​​മ​​​​​​മ​​​​​​ട​​​​​​യു​​​​​​ക​​​​​​യാ​​​​​​ണ്. ഒ​​​​​​രു വ്യ​​​​​​ക്തി​​​​​​ക്ക് അ​​​​​​ന്ധ​​​​​​ത​​​​​​യും വ​​​​​​ന്ധ്യ​​​​​​ത​​​​​​യും ബാ​​​​​​ധി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​തു​​​​​​പോ​​​​​​ലെ നേ​​​​​​തൃ​​​​​​ത്വ​​​​​​ത്തെ​​​​​യും ബാ​​​​​​ധി​​​​​​ക്കും.

ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​ക്ര​​​​​​മ​​​​​​ത്തി​​​​​​ൽ വ​​​​​​ള​​​​​​രെ​​​​​​യ​​​​​​ധി​​​​​​കം വ​​​​​​ഴി​​​​​​തെ​​​​​​റ്റി​​​​​​പ്പോ​​​​​​യ ഒ​​​​​​രു സ​​​​​​മൂ​​​​​​ഹ​​​​​​മാ​​​​​​ണു മ​​​​​​ല​​​​​​യാ​​​​​​ളി​​​​​​ക​​​​​​ൾ. ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​പു​​​​​​നഃ​​​​​​ക്ര​​​​​​മീ​​​​​​ക​​​​​​ര​​​​​​ണ​​​​​​ത്തി​​​​​​ലൂ​​​​​​ടെ വ​​​​​​ലി​​​​​​യ ഒ​​​​​​രു മൂ​​​​​​ല​​​​​​ധ​​​​​​നം മി​​​​​​ച്ചം​​​​​​വ​​​​​​യ്ക്കാ​​​​​​ൻ സാ​​​​​​ധി​​​​​​ക്കും. അ​​​​​​ത് ഈ ​​ ​​​​കാ​​​​​​ല​​​​​​യ​​​​​​ള​​​​​​വി​​​​​​ൽ സാ​​​​​​ധു​​​​​​ജ​​​​​​ന​​​​​​സ​​​​​​മു​​​​​​ദ്ധാ​​​​​​ര​​​​​​ണ​​​​​​ത്തി​​​​​​നാ​​​​​​യി നീ​​​​​​ക്കി​​​​​​വ​​​​​​യ്ക്കാ​​​​​​വു​​​​​​ന്ന​​​​​​താ​​​​​​ണ്. സ​​​​​​ന്പ​​​​​​ത്ത് ഏ​​​​​​റെ​​​​​​യു​​​​​​ള്ള കു​​​​​​ടും​​​​​​ബ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ളി​​​​​​ൽ ജ​​​​​​നി​​​​​​ച്ച​​​​​​വ​​​​​​ർ​​​​​​ക്കു ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​ത്തെ​​​​​​ക്കു​​​​​​റി​​​​​​ച്ചു കേ​​​​​​ൾ​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​തും സം​​​​​​സാ​​​​​​രി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​തും മ​​​​​​ടു​​​​​​പ്പാ​​​​​​ണ്. കാ​​​​​​ര​​​​​​ണം, അ​​​​​​വ​​​​​​ർ ആ​​​​​​വ​​​​​​ശ്യ​​​​​​ത്തി​​​​​​ലേ​​​​​​റെ ഭ​​​​​​ക്ഷി​​​​​​ച്ചു ക​​​​​​ഴി​​​​​​ഞ്ഞു.

ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണം മ​​​​​​നു​​​​​​ഷ്യാ​​​​​​സ്തി​​​​​​ത്വ​​​​​​ത്തി​​​​​​ന് അ​​​​​​ത്യ​​​​​​ന്താ​​​​​​പേ​​​​​​ക്ഷി​​​​​​ത​​​​​​മാ​​​​​​ണ്. ആ​​​​​​ദ്യ​​​​​​മ​​​​​​നു​​​​​​ഷ്യ​​​​​​ർ സ​​​​​​സ്യാ​​​​​​ഹാ​​​​​​രി​​​​​​ക​​​​​​ളാ​​​​​​യി​​​​​​രു​​​​​​ന്നു. ""ഭൂ​​​​​​മു​​​​​​ഖ​​​​​​ത്തു ധാ​​​​​​ന്യം വി​​​​​​ള​​​​​​യു​​​​​​ന്ന എ​​​​​​ല്ലാ ചെ​​​​​​ടി​​​​​​ക​​​​​​ളും വി​​​​​​ത്തു​​​​​​ൾ​​​​​​ക്കൊ​​​​​​ള്ളു​​​​​​ന്ന പ​​​​​​ഴ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ കാ​​​​​​യ്ക്കു​​​​​​ന്ന എ​​​​​​ല്ലാ വൃ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ളും ഞാ​​​​​​ൻ നി​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ​​​​​​ക്ക് ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​ത്തി​​​​​​നാ​​​​​​യി ത​​​​​​രു​​​​​​ന്നു’’ (ഉ​​​​​​ല്പ. 1:29). എ​​​​​​ന്നാ​​​​​​ൽ, ഭൂ​​​​​​മു​​​​​​ഖ​​​​​​ത്ത് ഉ​​​​​​ണ്ടാ​​​​​യ വ​​​​​​ലി​​​​​​യ ജ​​​​​​ല​​​​​​പ്ര​​​​​​ള​​​​​​യ​​​​​​ത്തി​​​​​​നു​​​​​​ശേ​​​​​​ഷം ദൈ​​​​​​വം മ​​​​​​നു​​​​​​ഷ്യ​​​​​​ർ​​​​​​ക്കു മാം​​​​​​സാ​​​​​​ഹാ​​​​​​ര​​​​​​വും അ​​​​​​നു​​​​​​വ​​​​​​ദി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്നു​​​​​​ണ്ട്. ""ച​​​​​​രി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന ജീ​​​​​​വി​​​​​​ക​​​​​​ളെ​​​​​​ല്ലാം നി​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ​​​​​​ക്ക് ആ​​​​​​ഹാ​​​​​​ര​​​​​​മാ​​​​​​യി​​​​​​ത്തീ​​​​​​രും’’ (ഉ​​​​​​ല്പ. 9:3).

സ​​​​​​മൂ​​​​​​ഹം ഇ​​​​​​ന്നു ര​​​​​​ണ്ടു വി​​​​​​ഭാ​​​​​​ഗ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ളാ​​​​​​യി ത​​​​​​രം​​​​​​തി​​​​​​രി​​​​​​ക്ക​​​​​​പ്പെ​​​​​​ട്ടി​​​​​​രി​​​​​​ക്കു​​​​​​ക​​​​​​യാ​​​​​​ണ്. ആ​​​​​​ദ്യ​​​​​​ത്തെ കൂ​​​​​​ട്ട​​​​​​ർ വി​​​​​​ശ​​​​​​പ്പി​​​​​​നെ​​​​​​ക്കാ​​​​​​ൾ കൂ​​​​​​ടു​​​​​​ത​​​​​​ലാ​​​​​​യി ഭ​​​​​​ക്ഷ്യ​​​​​​വി​​​​​​ഭ​​​​​​വ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ ഉ​​​​​​ള്ള​​​​​​വ​​​​​​രാ​​​​​​ണ്; ര​​​​​​ണ്ടാ​​​​​മ​​​​​​ത്തെ കൂ​​​​​​ട്ട​​​​​​ർ കൂ​​​​​​ടു​​​​​​ത​​​​​​ൽ വി​​​​​​ശ​​​​​​പ്പു​​​​​​ണ്ടെ ങ്കി​​​​​​ലും, ആ​​​​​​വ​​​​​​ശ്യ​​​​​​ത്തി​​​​​​നു ഭ​​​​​​ക്ഷ്യ​​​​​​വി​​​​​​ഭ​​​​​​വ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ ഇ​​​​​​ല്ലാ​​​​​​ത്ത​​​​​​വ​​​​​​രാ​​​​​​ണ്. "വി​​​​​​ശ​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​വ​​​​​​രു​​​​​​മാ​​​​​​യി ആ​​​​​​ഹാ​​​​​​രം പ​​​​​​ങ്കു​​​​​​വ​​​​​​യ്ക്ക​​​​​​ണം’ എ​​​​​​ന്ന പ്ര​​​​​​വാ​​​​​​ച​​​​​​ക​​​​​​ശ​​​​​​ബ്ദം പ​​​​​​ല​​​​​​രും ഇ​​​​​​ന്നു കേ​​​​​​ൾ​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്നി​​​​​​ല്ല (ഏ​​​​​​ശ​​​​​​യ്യ.58:7). ത​​​​​ന്മൂ​​​​​​ലം ഭൂ​​​​​​മു​​​​​​ഖ​​​​​​ത്തു ലാ​​​​​​സ​​​​​​ർ​​​​​​മാ​​​​​​രു​​​​​​ടെ എ​​​​​​ണ്ണം പെ​​​​​​രു​​​​​​കു​​​​​​ക​​​​​​യാ​​​​​​ണ്.

ല​​​​​​ബ​​​​​​നീ​​​​​​സ് ഗ്ര​​​​​​ന്ഥ​​​​​​കാ​​​​​​ര​​​​​​നാ​​​​​​യ ഖ​​​​​​ലീ​​​​​​ൽ ജി​​​​​​ബ്രാ​​​​​​ൻ പ​​​​​​റ​​​​​​യു​​​​​​ന്നു: “നി​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ​​​​​​ക്കു​​​​​​ള്ള​​​​​​തി​​​​​​ൽ പ​​​​​​കു​​​​​​തി അ​​​​​​പ്പം മ​​​​​​റ്റൊ​​​​​​രാ​​​​​​ളു​​​​​​ടെ​​​​​​താ​​​​​​ണ്. അ​​​​​​പ്ര​​​​​​തീ​​​​​​ക്ഷി​​​​​​ത​​​​​​മാ​​​​​​യി വ​​​​​​രു​​​​​​ന്ന ഒ​​​​​​രു ആ​​​​​​വ​​​​​​ശ്യ​​​​​​ക്കാ​​​​​​ര​​​​​​നു​​​​​​വേ​​​​​​ണ്ടി ഒ​​​​​​രു ക​​​​​​ഷ​​​​​​ണം അ​​​​​​പ്പം മാ​​​​​​റ്റി​​​​​​വ​​​​​​യ്ക്കു​​​​​​ക.’’ അ​​​​​​മി​​​​​​ത​​​​​​ഭോ​​​​​​ജ​​​​​​ന​​​​​​വും അ​​​​​​ത്യാ​​​​​​ർ​​​​​​ത്തി​​​​​​യും എ​​​​​​ല്ലാ തി​​​​​ന്മ​​​​​ക​​​​​​ളു​​​​​​ടെ​​​​​​യും മൂ​​​​​​ല​​​​​​കാ​​​​​​ര​​​​​​ണ​​​​​​മാ​​​​​​ണ്. മൃ​​​​​​ഗ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ​​​​​​പോ​​​​​​ലും അ​​​​​​വ​​​​​​ർ​​​​​​ക്കാ​​​​​​വ​​​​​​ശ്യ​​​​​​ത്തി​​​​​​നു​​​​​​ള്ള​​​​​​തു മാ​​​​​​ത്ര​​​​​​മാ​​​​​​ണു ഭ​​​​​​ക്ഷി​​​​​​ക്കാ​​​​​​റു​​​​​​ള്ള​​​​​​ത്. വി​​​​​​ശ​​​​​​പ്പി​​​​​​ല്ലാ​​​​​​ത്ത​​​​​​പ്പോ​​​​​​ൾ മൃ​​​​​​ഗ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ ഇ​​​​​​ര തേ​​​​​​ടു​​​​​​ക​​​​​​യോ ഇ​​​​​​ര​​​​​​യെ ആ​​​​​​ക്ര​​​​​​മി​​​​​​ക്കു​​​​​​ക​​​​​​യോ ചെ​​​​​​യ്യാ​​​​​​റി​​​​​​ല്ല.

ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണം കൂ​​​​​​ട്ടാ​​​​​​യ്മ​​​​​​യും സ​​​​​​ന്തോ​​​​​​ഷ​​​​​​വും വ​​​​​​ർ​​​​​​ധി​​​​​പ്പി​​​​​​ക്കും. സു​​​​​​വി​​​​​​ശേ​​​​​​ഷ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ളി​​​​​​ൽ നി​​​​​​റ​​​​​​ഞ്ഞു​​​​​​നി​​​​​​ൽ​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന ഒ​​​​​​രു ക്രി​​​​​​സ്തു​​​​​​രൂ​​​​​​പം വി​​​​​​രു​​​​​​ന്നു​​​​​​ക​​​​​​ളി​​​​​​ൽ പ​​​​​​ങ്കെ​​​​​​ടു​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന ക്രി​​​​​​സ്തു​​​​​​വാ​​​​​​ണ്. വി​​​​​​രു​​​​​​ന്നു​​​​​​ക​​​​​​ളി​​​​​​ൽ പ​​​​​​ങ്കെ​​​​​​ടു​​​​​​ക്കു​​​​​​ക മാ​​​​​​ത്ര​​​​​​മ​​​​​​ല്ല, ത​​​​​​ന്നെ​​​​​​ത്ത​​​​​​ന്നെ മു​​​​​​റി​​​​​​ച്ചു​​​​ന​​​​​​ൽ​​​​​​കി സ്വ​​​​​​യം വി​​​​​​രു​​​​​​ന്നാ​​​​​​യി മാ​​​​​​റി​​​​​​യ ജീ​​​​​​വി​​​​​​ത​​​​​​മാ​​​​​​ണു ക്രി​​​​​​സ്തു​​​​​​വി​​​​​​ൽ നാം ​​ ​​​​കാ​​​​​​ണു​​​​​​ന്ന​​​​​​ത്. ഉ​​​​​​ല്പ​​​​​​ത്തി പു​​​​​​സ്ത​​​​​​കം 18-ാം അ​​​​​​ധ്യാ​​​​​​യ​​​​​​ത്തി​​​​​​ൽ അ​​​​​​ജ്ഞാ​​​​​​ത​​​​​​രാ​​​​​​യ മൂ​​​​​​ന്നു​​​​​​പേ​​​​​​ർ​​​​​​ക്കു സ​​​​​​മൃ​​​​​​ദ്ധ​​​​​​മാ​​​​​​യി വി​​​​​​രു​​​​​​ന്നു ന​​​​​​ൽ​​​​​​കു​​​​​​ന്ന അ​​​​​​ബ്രാ​​​​​​ഹ​​​​​​ത്തെ എ​​​​​​ടു​​​​​​ത്തു​​​​​​കാ​​​​​​ണി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്നു. ഏ​​​​​​തൊ​​​​​​രു ച​​​​​​ട​​​​​​ങ്ങും ആ​​​​​​ഘോ​​​​​​ഷ​​​​​​വും ന​​​​​​ട​​​​​​ത്തു​​​​​​ന്പോ​​​​​​ഴും നാം ​​ ​​​​ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണം നി​​​​​​ർ​​​​​​ബ​​​​​​ന്ധ​​​​​​മാ​​​​​​യും ക​​​​​​രു​​​​​​താ​​​​​​റു​​​​​​ണ്ട്. ദുഃ​​​​​​ഖ​​​​​​ത്തി​​​​​​ന്‍റെ അ​​​​​​പ്പം പ​​​​​​ങ്കി​​​​​​ടു​​​​​​ന്പോ​​​​​​ഴും കൂ​​​​​​ട്ടാ​​​​​​യ്മ​​​​​​യി​​​​​​ൽ നാം ​​​​​​വ​​​​​​ള​​​​​​രു​​​​​​ന്നു​​​​​​ണ്ട്. മൃ​​​​​​ത​​​​​​സം​​​​​​സ്കാ​​​​​​ര​​​​​​ശു​​​​​​ശ്രൂ​​​​​​ഷ​​​​​​ക​​​​​​ൾ​​​​​​ക്കു ശേ​​​​​​ഷ​​​​​​മു​​​​​​ള്ള ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണം ഇ​​​​​​താ​​​​​​ണു സൂ​​​​​​ചി​​​​​​പ്പി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​ത്.

‘ആ​​​​​​ന​​​​​​യെ മെ​​​​​​രു​​​​​​ക്കാം, എ​​​​​​ന്നാ​​​​​​ൽ ആ​​​​​​മാ​​​​​​ശ​​​​​​യ​​​​​​ത്തെ മെ​​​​​​രു​​​​​​ക്കാ​​​​​​ൻ എ​​​​​​ളു​​​​​​പ്പ​​​​​​മ​​​​​​ല്ല’ എ​​​​​​ന്ന പ​​​​​​ഴ​​​​​​മൊ​​​​​​ഴി​​​​​​ക്ക് ഏ​​​​​​റെ അ​​​​​​ർ​​​​ഥ​​​​​​മു​​​​​​ണ്ട്. മു​​​​​​ഷ്ടി ചു​​​​​​രു​​​​​​ട്ടി​​​​​​പ്പി​​​​​​ടി​​​​​​ച്ചാ​​​​​​ൽ ഹ​​​​​​സ്ത​​​​​​ദാ​​​​​​നം സാ​​​​​​ധ്യ​​​​​​മ​​​​​​ല്ല. മ​​​​​​ന​​​​സു​​​​തു​​​​​​റ​​​​​​ന്നു ചി​​​​​​ന്തി​​​​​​ച്ചാ​​​​​​ൽ, നി​​​​​​ല​​​​​​വി​​​​​​ലു​​​​​​ള്ള ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​പു​​​​​​നഃ​​​​​​ക്ര​​​​​​മീ​​​​​​ക​​​​​​ര​​​​​​ണ​​​​​​ത്തി​​​​​​ലൂ​​​​​​ടെ ഒ​​​​​​രു ന​​​​​​വ​​​​​​കേ​​​​​​ര​​​​​​ളം സൃ​​​​​​ഷ്ടി​​​​​​ക്കാ​​​​​​നാ​​​​​​വും. കേ​​​​​​ര​​​​​​ള​​​​​​ത്തെ കൂ​​​​​​ട്ടാ​​​​​​യ്മ​​​​​​യു​​​​​​ടെ ഒ​​​​​​രു സാ​​​​​​മ്രാ​​​​​​ജ്യ​​​​​​മാ​​​​​​ക്കി മാ​​​​​​റ്റാം. "മൃ​​​​​​ഗ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ തി​​​​​​ന്നു​​​​​​ന്നു, മ​​​​​​നു​​​​​​ഷ്യ​​​​​​ർ ഭ​​​​​​ക്ഷി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്നു, ആ​​​​​​ത്മീ​​​​​​യ മ​​​​​​നു​​​​​​ഷ്യ​​​​​​ർ ആ​​​​​​വ​​​​​​ശ്യാ​​​​​​നു​​​​​​സ​​​​​​ര​​​​​​ണം ആ​​​​​​ഹ​​​​​​രി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്നു’ എ​​​​​​ന്ന ചി​​​​​​ന്ത​​​​​​യി​​​​​​ലും ഏ​​​​​​റെ ക​​​​​​ഴ​​​​​​ന്പു​​​​​​ണ്ട്. എ​​​​​​ല്ലാ​​​​​​വ​​​​​​രു​​​​​​ടെ​​​​​​യും മേ​​​​​​ശ​​​​​​പ്പു​​​​​​റ​​​​​​ത്തു മി​​​​​​ത​​​​​​മാ​​​​​​യ ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണം മാ​​​​​​ത്രം വ​​​​​​യ്ക്കു​​​​​​ക, അ​​​​​​പ്പോ​​​​​​ൾ കേ​​​​​​ര​​​​​​ളം ന​​​​​​ന്നാ​​​​​​കും; മ​​​​​​നു​​​​​​ഷ്യ​​​​​​രും ന​​​​​​ന്നാ​​​​​​കും.

ഫ്ര​​​​​​ഞ്ചു ഗ്ര​​​​​​ന്ഥ​​​​​​കാ​​​​​​ര​​​​​​നാ​​​​​​യ പോ​​​​​​ൾ ക്ലോ​​​​​​ഡ​​​​​​ൽ പ​​​​​​റ​​​​​​യു​​​​​​ന്നു: ’​​നി​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ ഭൂ​​​​​​മി​​​​​​യോ​​​​​​ടു ചോ​​​​​​ദി​​​​​​ക്കു​​​​​​ക, അ​​​​​​തു നി​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ​​​​​​ക്ക് അ​​​​​​പ്പ​​​​​​വും പാ​​​​​​നീ​​​​​​യ​​​​​​വും ന​​​​​​ൽ​​​​​​കും.’ കേ​​​​​​ര​​​​​​ളം ഇ​​​​​​നി​​​​​​യും കാ​​​​​​രു​​​​​​ണ്യ​​​​​​ത്തി​​​​​​ന്‍റെ​​​​​​യും പ​​​​​​രി​​​​​​ഗ​​​​​​ണ​​​​​​ന​​​​​​യു​​​​​​ടെ​​​​​​യും സ്ഥ​​​​​​ല​​​​​​മാ​​​​​​യി മാ​​​​​​റേ​​​​​​ണ്ട തു​​​​​​ണ്ട്. പ്ര​​​​​​ള​​​​​​യ​​​​​​ക്കെ​​​​​​ടു​​​​​​തി​​​​​​യി​​​​​​ൽ​​​​​​പ്പെ​​​​​​ട്ട പ​​​​​​തി​​​​​​നാ​​​​​​യി​​​​​​ര​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ​​​​​​ക്ക് അ​​​​​​ന്ന​​​​​​മെ​​​​​​ത്തി​​​​​​ച്ചു​​​​​​കൊ​​​​​​ടു​​​​​​ത്ത് ഇ​​​​​​തി​​​​​​ന്‍റെ ബാ​​​​​​ല​​​​​​പാ​​​​​​ഠ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ നാം ​​​​​​പ​​​​​​ഠി​​​​​​ച്ചു​​​​​​ക​​​​​​ഴി​​​​​​ഞ്ഞു. എ​​​​​​ങ്കി​​​​​​ലും മു​​​​​​തി​​​​​​ർ​​​​​​ന്ന ക്ലാ​​​​​​സു​​​​ക​​​​​​ളി​​​​​​ലേ​​​​​​ക്കു ക​​​​​​യ​​​​​​റാ​​​​​​ൻ സാ​​​​​​ധി​​​​​​ക്കാ​​​​​​ത്ത വി​​​​​​ധ​​​​​​ത്തി​​​​​​ൽ പ​​​​​​ല​​​​​​ർ​​​​​​ക്കും മ​​​​​​ടി​​​​​​പി​​​​​​ടി​​​​​​ച്ചു​​ ക​​​​​​ഴി​​​​​​ഞ്ഞു. ലാ​​​​​​ഭം മാ​​​​​​ത്രം നോ​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന ക​​​​​​ച്ച​​​​​​വ​​​​​​ട​​​​​​മ​​​​​​ന​​​​സു​​​​ക​​​​​​ളു​​​​​​മാ​​​​​​യി നാം ​​​​​​ന​​​​​​ട​​​​​​ന്നു​​​​നീ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​രു​​​​​​ത്. ഉ​​​​​​ള്ള​​​​​​ത് മ​​​​​​റ്റു​​​​​​ള്ള​​​​​​വ​​​​​​രു​​​​​​മാ​​​​​​യി എ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​നെ പ​​​​​​ങ്കു​​​​​​വ​​​​​​യ്ക്കാം എ​​​​​​ന്ന മ​​​​​​നോ​​​​​​ഭാ​​​​​​വ​​​​​​ത്തോ​​​​​​ടെ​​​​​​യാ​​​​​​വ​​​​​​ണം നാം ​​​​​​ജീ​​​​​​വി​​​​​​ക്കേ​​​​​​ണ്ട ത്.

​​​​ചാ​​​​​​ൾ​​​​​​സ് പി​​​​​​യേ​​​​​​റി​​​​​​ന്‍റെ വാ​​​​​​ക്കു​​​​​​ക​​​​​​ൾ ഏ​​​​​​റെ ശ്ര​​​​​​ദ്ധേ​​​​​​യ​​​​​​മാ​​​​​​ണ്: “ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​ത്തി​​​​​​നു ദൈ​​​​​​വി​​​​​​ക​​​​​​മാ​​​​​​യ ഒ​​​​​​രു പ​​​​​​രി​​​​​​വേ​​​​​​ഷ​​​​​​മു​​​​​​ണ്ട്. മൃ​​​​​​ഗീ​​​​​​യ​​​​​​മാ​​​​​​യി ഭ​​​​​​ക്ഷി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​ത് ഇ​​​​​​ത്തി​​​​​​ൾ​​​​​​ക്ക​​​​​​ണ്ണി​​​​​​ക​​​​​​ൾ​​​​​​ക്കു സ​​​​​​മാ​​​​​​ന​​​​​​മാ​​​​​​യ ശൈ​​​​​​ലി​​​​​​യാ​​​​​​ണ്; വി​​​​​​വേ​​​​​​ക​​​​​​പൂ​​​​​​ർ​​​​​​വം ഭ​​​​​​ക്ഷി​​​​​​ക്കു​​​​​​ക​​​​​​യും മി​​​​​​ച്ച​​​​​​മു​​​​​​ള്ള​​​​​​വ മ​​​​​​റ്റു​​​​​​ള്ള​​​​​​വ​​​​​​ർ​​​​​​ക്കാ​​​​​​യി മാ​​​​​​റ്റി​​​​​​വ​​​​​​യ്ക്കു​​​​​​ക​​​​​​യും ചെ​​​​​​യ്യു​​​​​​ന്ന​​​​​​ത് ഉ​​​​​​ത്ത​​​​​​ര​​​​​​വാ​​​​​​ദി​​​​​​ത്വ​​​​​​മു​​​​​​ള്ള​​​​​​വ​​​​​​രു​​​​​​ടെ പെ​​​​​​രു​​​​​​മാ​​​​​​റ്റ​​​​​​ശൈ​​​​​​ലി​​​​​​യാ​​​​​​ണ്. പ​​​​​​ങ്കു​​​​വ​​​​​​യ്ക്കാ​​​​​​ൻ മ​​​​​​ടി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​തു ക്രൂ​​​​​​ര​​​​​​ത​​​​​​യാ​​​​​​ണ്.’’ “ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​ക്കൊ​​​​​​തി​​​​​​യ​​​​​​നാ​​​​​​ണെ​​​​​​ങ്കി​​​​​​ൽ നീ ​​​​​​നി​​​​​​യ​​​​​​ന്ത്ര​​​​​​ണം പാ​​​​​​ലി​​​​​​ക്കു​​​​​​ക’’ എ​​​​​​ന്നു സു​​​​​​ഭാ​​​​​​ഷി​​​​​​ത​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ളു​​​​​​ടെ പു​​​​​​സ്ത​​​​​​ക​​​​​​ത്തി​​​​​​ൽ പ​​​​​​റ​​​​​​യു​​​​​​ന്നു (23:2). സു​​​​​​പ്ര​​​​​​സി​​​​​​ദ്ധ ഗ്ര​​​​​​ന്ഥ​​​​​​കാ​​​​​​ര​​​​​​നാ​​​​​​യ ചാ​​​​​​ൾ​​​​​​സ് ലാം​​​​​​ബ് പ​​​​​​റ​​​​​​യു​​​​​​ന്നു: “ഞാ​​​​​​ൻ എ​​​​​​ന്‍റെ ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​ക്ര​​​​​​മ​​​​​​ത്തി​​​​​​ൽ ര​​​​​​ഹ​​​​​​സ്യ​​​​​​സ്വ​​​​​​ഭാ​​​​​​വം പാ​​​​​​ലി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്നി​​​​​​ല്ല. ഞാ​​​​​​ൻ ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​ത്തോ​​​​​​ടു നി​​​​​​ർ​​​​​​വി​​​​​​കാ​​​​​​ര​​​​​​നാ​​​​​​യ ഒ​​​​​​രു വ്യ​​​​​​ക്തി​​​​​​യു​​​​​​മ​​​​​​ല്ല. ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണം വി​​​​​​ഴു​​​​​​ങ്ങു​​​​​​ന്ന​​​​​​തി​​​​​​നെ ഞാ​​​​​​ൻ വെ​​​​​​റു​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്നു. വേ​​​​​​ഗ​​​​​​ത്തി​​​​​​ൽ വി​​​​​​ഴു​​​​​​ങ്ങു​​​​​​ന്ന​​​​​​വ​​​​​​ൻ ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​ത്തി​​​​​​ന്‍റെ രു​​​​​​ചി അ​​​​​​റി​​​​​​യു​​​​​​ന്നി​​​​​​ല്ല. ഉ​​​​​​യ​​​​​​ർ​​​​​​ന്ന ത​​​​​​ല​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ളി​​​​​​ലു​​​​​​ള്ള അ​​​​​​വ​​​​​​ന്‍റെ അ​​​​​​നു​​​​​​ഭ​​​​​​വ​​​​​​രു​​​​​​ചി​​​​​​യെ​​​​​​ക്കു​​​​​​റി​​​​​​ച്ചും എ​​​​​​നി​​​​​​ക്കു സം​​​​​​ശ​​​​​​യ​​​​​​മു​​​​​​ണ്ട്.’’

കൂ​​​​​​ടു​​​​​​ത​​​​​​ൽ ഭ​​​​​​ക്ഷി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​വ​​​​​​ർ മ​​​​​​റ്റു​​​​​​ള്ള​​​​​​വ​​​​​​രു​​​​​​ടേ​​​​​​താ​​​​​​ണു ഭ​​​​​​ക്ഷി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​ത്. ആ​​​​​​വ​​​​​​ശ്യ​​​​​​ത്തി​​​​​​നു​​​​​​ള്ള​​​​​​വ ദൈ​​​​​​വം ഭൂ​​​​​​മി​​​​​​യി​​​​​​ൽ ക്ര​​​​​​മീ​​​​​​ക​​​​​​രി​​​​​​ച്ചി​​​​​​ട്ടു​​​​​​ണ്ട്. എ​​​​​​ന്നാ​​​​​​ൽ, അ​​​​​​ത്യാ​​​​​​ർ​​​​​​ത്തി ശ​​​​​​മി​​​​​​പ്പി​​​​​​ക്കാ​​​​​​നു​​​​​​ള്ള വി​​​​​​ഭ​​​​​​വ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ ഭൂ​​​​​​മി​​​​​​യി​​​​​​ലി​​​​ല്ല. ആ​​​​​​രെ​​​​​​ങ്കി​​​​​​ലും അ​​​​​​ത്യാ​​​​​​ഗ്ര​​​​​​ഹ​​​​​​ത്തോ​​​​​​ടും അ​​​​​​ത്യാ​​​​​​ർ​​​​​​ത്തി​​​​​​യോ​​​​​​ടും​​​​​​കൂ​​​​​​ടി ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​മോ മ​​​​​​റ്റെ​​​​​​ന്തെ​​​​​​ങ്കി​​​​​​ലു​​​​​​മോ സ്വ​​​​​​ന്ത​​​​​​മാ​​​​​​ക്കാ​​​​​​ൻ ശ്ര​​​​​​മി​​​​​​ച്ചാ​​​​​​ൽ മ​​​​​​റ്റു​​​​​​ള്ള​​​​​​വ​​​​​​ർ​​​​​​ക്കും ഭാ​​​​​​വി​​​​​​യി​​​​​​ലേക്കും കു​​​​​​റ​​​​​​വു​​​​​​വ​​​​​​രും. എ​​​​​​ല്ലാ ഇ​​​​​​ന്ത്യ​​​​​​ക്കാ​​​​​​ർ​​​​​​ക്കും ആ​​​​​​വ​​​​​​ശ്യ​​​​​​ത്തി​​​​​​നു വ​​​​​​സ്ത്രം ധ​​​​​​രി​​​​​​ക്കാ​​​​​​നു​​​​​​ള്ള സാ​​​​​​ഹ​​​​​​ച​​​​​​ര്യ​​​​​​മു​​​​​​ണ്ടാ​​​​കു​​​​​​ന്പോ​​​​​​ഴേ മു​​​​​​ഴു​​​​​​വ​​​​​​ൻ വ​​​​​​സ്ത്ര​​​​​​വും ധ​​​​​​രി​​​​​​ക്കൂ എ​​​​​​ന്നു തീ​​​​​​രു​​​​​​മാ​​​​​​ന​​​​​​മെ​​​​​​ടു​​​​​​ത്ത "അ​​​​​​ർ​​​​​​ധ​​​​​​ന​​​​​​ഗ്ന​​​​​​നാ​​​​​​യ ഫ​​​​​​ക്കീ​​​​​​ർ’ എ​​​​​​ന്നു വി​​​​​​ശേ​​​​​​ഷി​​​​​​പ്പി​​​​​​ക്ക​​​​​​പ്പെ​​​​​​ട്ട മ​​​​​​ഹാ​​​​​​ത്മാ​​​​​​ഗാ​​​​​​ന്ധി​​​​​​യു​​​​​​ടെ നി​​​​​​ല​​​​​​പാ​​​​​​ട് ഇ​​​​​​വി​​​​​​ടെ പ്ര​​​​​​സ​​​​​​ക്ത​​​​​​മാ​​​​​​ണ്.

മി​​​​​​ത​​​​​​ഭോ​​​​​​ജ​​​​​​ന​​​​​​ത്തി​​​​​​ൽ പു​​​​​​ണ്യ​​​​​​വും അ​​​​​​മി​​​​​​ത​​​​​​ഭോ​​​​​​ജ​​​​​​ന​​​​​​ത്തി​​​​​​ൽ തി​​​​ന്മ​​​​യു​​​​​​മു​​​​​​ണ്ട്. ഉ​​​​​​പ​​​​​​വാ​​​​​​സ​​​​​​ത്തി​​​​​​നും നോ​​​​​​ന്പി​​​​​​നും ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​വ​​​​​​ർ​​​​​​ജ​​​​ന​​​​​​ത്തി​​​​​​നു​​​​​​മൊ​​​​​​ക്കെ ആ​​​​​​ത്മീ​​​​​​യ മേ​​​​​​ഖ​​​​​​ല​​​​​​ക​​​​​​ളി​​​​​​ൽ വ​​​​​​ലി​​​​​​യ വി​​​​​​ല​​​​​​യു​​​​​​ണ്ട്. സ​​​​​​ത്യ​​​​​​ഗ്ര​​​​​​ഹം എ​​​​​​ന്ന സ​​​​​​മ​​​​​​ര​​​​​​മു​​​​​​റ അ​​​​​​നീ​​​​​​തി​​​​​​ക്കും തി​​​​ന്മ​​​​ക​​​​​​ൾ​​​​​​ക്കു​​​​​​മെ​​​​​​തി​​​​​​രെ​​​​​​യു​​​​​​ള്ള ശ​​​​​​ക്ത​​​​​​മാ​​​​​​യ ആ​​​​​​യു​​​​​​ധ​​​​​​മാ​​​​​​യി ഇ​​​​​​ന്നും പ്ര​​​​​​യോ​​​​​​ഗി​​​​​​ക്കാ​​​​​​റു​​​​​​ണ്ട്. ല​​​​​​ത്തീ​​​​​​ൻ ഗ്ര​​​​​​ന്ഥ​​​​​​കാ​​​​​​ര​​​​​​നാ​​​​​​യ ക്വി​​​​​​ന്തീ​​​​​​ലി​​​​​​യ​​​​​​ൻ പ​​​​​​റ​​​​​​യു​​​​​​ന്നു: “ഞാ​​​​​​ൻ ഭ​​​​​​ക്ഷി​​​​​​ക്കാ​​​​​​ൻ വേ​​​​​​ണ്ടി​​​​യ​​​​​​ല്ല ജീ​​​​​​വി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​ത്, ജീ​​​​​​വി​​​​​​ക്കാ​​​​​​ൻ​​​​​​വേ​​​​​​ണ്ടി ഭ​​​​​​ക്ഷി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്നു.’’ ഒ​​​​​​രു​​​​​​വ​​​​​​ൻ ത​​​​​​ന്‍റെ വാ​​​​​​ൾ​​​​​​കൊ​​​​​​ണ്ടു കൊ​​​​​​ല​​​​​​പ്പെ​​​​​​ടു​​​​​​ത്തു​​​​​​ന്ന​​​​​​തി​​​​​​നെ​​​​​​ക്കാ​​​​​​ൾ അ​​​​​​വ​​​​​​ന്‍റെ അ​​​​​​ത്യാ​​​​​​ർ​​​​​​ത്തി​​​​​​യും അ​​​​​​മി​​​​​​ത​​​​​​ഭോ​​​​​​ജ​​​​​​ന​​​​​​വും​​​​​​വ​​​​​​ഴി മ​​​​​​റ്റു​​​​​​ള്ള​​​​​​വ​​​​​​രെ കൊ​​​​​​ല​​​​​​ചെ​​​​​​യ്യു​​​​​​ന്നു​​​​​​ണ്ട്. കാ​​​​​​ർ​​​​​​ലോ ഗോ​​​​​​ൾ​​​​​​ഡോ​​​​​​നി​​​​​​യു​​​​​​ടെ അ​​​​​​ഭി​​​​​​പ്രാ​​​​​​യ​​​​​​ത്തി​​​​​​ൽ "​​അ​​​​​​ത്യാ​​​​​​ർ​​​​​​ത്തി ഒ​​​​​​രി​​​​​​ക്ക​​​​​​ലും ശ​​​​​​മി​​​​​​ക്കാ​​​​​​ത്ത തി​​​​ന്മ​​​​യാ​​​​​​ണ്. ഒ​​​​​​രു​​​​​​വ​​​​​​നു പ്രാ​​​​​​യ​​​​​​മാ​​​​​​കു​​​​​​ന്തോ​​​​​​റും അ​​​​​​ത്യാ​​​​​​ർ​​​​​​ത്തി​​​​​​യും കൂ​​​​​​ടി​​​​​​ക്കൊ​​​​​​ണ്ടി​​​​രി​​​​​​ക്കും’.

ആ​​​​​​രം​​​​​​ഭം മു​​​​​​ത​​​​​​ൽ വി​​​​​​ല​​​​​​ക്ക​​​​​​പ്പെ​​​​​​ട്ട ക​​​​​​നി ഭ​​​​​​ക്ഷി​​​​​​ക്കാ​​​​​​നു​​​​​​ള്ള ആ​​​​​​ദി​​​​​​മാ​​​​​​താ​​​​​​പി​​​​​​താ​​​​​​ക്ക​​​​​​ളു​​​​​​ടെ പ്ര​​​​​​വ​​​​​​ണ​​​​​​ത​​​​​​യും മ​​​​​​ഹാ​​​​​​പ്ര​​​​​​ള​​​​​​യ​​​​​​ത്തി​​​​​​നു​​​​​​ശേ​​​​​​ഷം മ​​​​​​ദ്യ​​​​​​പി​​​​​​ക്കാ​​​​​​നു​​​​​​ള്ള നോ​​​​​​ഹ​​​​​​യു​​​​​​ടെ ആ​​​​​​ഗ്ര​​​​​​ഹ​​​​​​വും ഏ​​​​​​സാ​​​​​​വി​​​​​​ന്‍റെ ക​​​​​​ഠി​​​​​​ന​​​​​​മാ​​​​​​യ വി​​​​​​ശ​​​​​​പ്പു​​​​​​മെ​​​​​​ല്ലാം ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​ക്ര​​​​​​മ​​​​​​ത്തി​​​​​​ലൂ​​​​​​ടെ മൂ​​​​​​ല്യ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ ന​​​​​​ഷ്ട​​​​​​പ്പെ​​​​​​ടു​​​​​​ത്തു​​​​​​ന്ന സം​​​​​​വി​​​​​​ധാ​​​​​​ന​​​​​​ത്തി​​​​​​ലേ​​​​​​യ്ക്ക് എ​​​​​​ത്താ​​​​​​നി​​​​​​ട​​​​​​യാ​​​​​​യി. കൂ​​​​​​ടു​​​​​​ത​​​​​​ൽ ഭ​​​​​​ക്ഷി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​വ​​​​​​ൻ ദ്രോ​​​​​​ഹി​​​​​​യും രോ​​​​​​ഗി​​​​​​യും ഭോ​​​​​​ഗി​​​​​​യും ആ​​​​​​ണെ​​​​​​ന്ന് ഭാ​​​​​​ര​​​​​​ത​​​​​​സം​​​​​​സ്കാ​​​​​​ര​​​​​​ത്തി​​​​​​ൽ ഋ​​​​​​ഷി​​​​​​വ​​​​​​ര്യ​​​​ന്മാ​​​​ർ പ​​​​​​ഠി​​​​​​പ്പി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്നു​​​​​​ണ്ട്.

വി​​​​​​ഭ​​​​​​വ​​​​​​സ​​​​​​മൃ​​​​​​ദ്ധ​​​​​​മാ​​​​​​യ വി​​​​​​രു​​​​​​ന്നും ദാ​​​​​​രി​​​​​​ദ്ര്യവും ത​​​​​​മ്മി​​​​​​ലു​​​​​​ള്ള സം​​​​​​ഘ​​​​​​ർ​​​​​​ഷം (ധ​​​​​​ന​​​​​​വാ​​​​​​നും ലാ​​​​​​സ​​​​​​റും) സു​​​​​​വി​​​​​​ശേ​​​​​​ഷ​​​​​​ത്തി​​​​​​ന്‍റെ കാ​​​​​​ത​​​​​​ലാ​​​​​​യ വ​​​​​​സ്തു​​​​​​ത​​​​​​യാ​​​​​​ണ്. ഇ​​​​​​ത്ത​​​​​​രം സം​​​​​​ഘ​​​​​​ർ​​​​​​ഷ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ വ​​​​​​ഴി​​​​​​യാ​​​​​​ണു ഭൂ​​​​​​മി​​​​​​യു​​​​​​ടെ​​​​​​യും മ​​​​​​നു​​​​​​ഷ്യ​​​​​​രു​​​​​​ടെ​​​​​​യും സ​​​​​​ന്തു​​​​​​ലി​​​​​​താ​​​​​​വ​​​​​​സ്ഥ ന​​​​​​ഷ്ട​​​​​​പ്പെ​​​​​​ടു​​​​​​ന്ന​​​​​​ത്. സ​​​​​​ന്തു​​​​​​ലി​​​​​​താ​​​​​​വ​​​​​​സ്ഥ ന​​​​​​ഷ്ട​​​​​​പ്പെ​​​​​​ടു​​​​​​ന്പോ​​​​​​ൾ ലാ​​​​​​സ​​​​​​ർ​​​​​​മാ​​​​​​രു​​​​​​ടെ സം​​​​​​ഘം പെ​​​​​​രു​​​​​​കു​​​​​​ക​​​​​​യാ​​​​​​ണ്. ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണ​​​​​​ത്തി​​​​​​നു​​​​​​വേ​​​​​​ണ്ടി കാ​​​​​​ത്തു​​​​​​നി​​​​​​ൽ​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​വ​​​​​​രു​​​​​​ടെ നീ​​​​​​ണ്ട നി​​​​​​ര കേ​​​​​​ര​​​​​​ള​​​​​​ത്തി​​​​​​ൽ എ​​​​​​ല്ലാ​​​​​​യി​​​​​​ട​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ളി​​​​​​ലു​​​​​​മു​​​​​​ണ്ട്. ഭ​​​​​​ക്ഷ​​​​​​ണം, വ​​​​​​സ്ത്രം, പാ​​​​​​ർ​​​​​​പ്പി​​​​​​ടം എ​​​​​​ന്നീ അ​​​​​​ടി​​​​​​സ്ഥാ​​​​​​ന ആ​​​​​​വ​​​​​​ശ്യ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ൾ നി​​​​​​റ​​​​​​വേ​​​​​​റ​​​​​​പ്പെ​​​​​​ടാ​​​​​​തെ വി​​​​​​ല​​​​​​പി​​​​​​ച്ചു​​​​​​ക​​​​​​ഴി​​​​​​യു​​​​​​ന്ന അ​​​​​​നേ​​​​​​ക​​​​​​ർ ദൂ​​​​​​ര​​​​​​ദേ​​​​​​ശ​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ളി​​​​​​ൽ മാ​​​​​​ത്ര​​​​​​മ​​​​​​ല്ല, ന​​​​​​മ്മു​​​​​​ടെ ചാ​​​​​​ര​​​​​​ത്തു​​​​​​ത​​​​​​ന്നെ​​​​​​യു​​​​​​ണ്ട് എ​​​​​​ന്ന യാ​​​​​​ഥാ​​​​​​ർ​​​​ഥ്യ​​​​ബോ​​​​​​ധം ന​​​​​​മു​​​​​​ക്കു​​​​​​ണ്ടാ​​​​വ​​​​​​ണം.

ദൈ​​​​​​വ​​​​​​ത്തി​​​​​​നു​​​​​​ള്ള ബ​​​​​​ലി​​​​​​യ​​​​​​ർ​​​​​​പ്പ​​​​​​ണ​​​​​​ത്തോ​​​​​​ടൊ​​​​​​പ്പം​​​​​​ത​​​​​​ന്നെ വ​​​​​​ള​​​​​​രെ പ്ര​​​​​​ധാ​​​​​​ന​​​​​​പ്പെ​​​​​​ട്ട​​​​​​താ​​​​​​ണു വി​​​​​​ശ​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​വ​​​​​​നു​​​​​​മാ​​​​​​യി ആ​​​​​​ഹാ​​​​​​രം പ​​​​​​ങ്കു​​​​​​വ​​​​​​യ്ക്കു​​​​​​ന്ന​​​​​​തെ​​​​​​ന്നു വി​​​​ശു​​​​ദ്ധ ​​ബൈ​​​​​​ബി​​​​​​ൾ ന​​​​​​മ്മെ പ​​​​​​ഠി​​​​​​പ്പി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്നു. സ്നേ​​​​​​ഹ​​​​​​വി​​​​​​രു​​​​​​ന്ന് (അ​​​​​​ഗാ​​​​​​പെ) വി​​​​​​ശു​​​​​​ദ്ധ ഗ്ര​​​​​​ന്ഥ​​​​​​ത്തി​​​​​​ലെ സു​​​​​​പ്ര​​​​​​ധാ​​​​​​ന​​​​​​മാ​​​​​​യ ഒ​​​​​​രു ആ​​​​​​ശ​​​​​​യ​​​​​​മാ​​​​​​ണ്. സ​​​​​​ഹോ​​​​​​ദ​​​​​​ര​​​​​​ങ്ങ​​​​​​ളു​​​​​​മാ​​​​​​യി പ​​​​​​ങ്കു​​​​​​വ​​​​​​യ്ക്കു​​​​​​ന്ന മ​​​​​​നോ​​​​​​ഭാ​​​​​​വ​​​​​​മി​​​​​​ല്ലാ​​​​​​തെ​​​​​​യു​​​​​​ള്ള ഏ​​​​​​തു ഭ​​​​​​ക്ത​​​​​​കൃ​​​​​​ത്യ​​​​​​വും ക​​​​​​പ​​​​​​ട​​​​​​നാ​​​​​​ട്യ​​​​​​മാ​​​​​​ണ്. ’’ നി​​​​​​ന്നെ​​​​​​പ്പോ​​​​​​ലെ​​​​​​ത​​​​​​ന്നെ നി​​​​​​ന്‍റെ അ​​​​​​യ​​​​​​ൽ​​​​​​ക്കാ​​​​​​ര​​​​​​നെ​​​​​​യും സ്നേ​​​​​​ഹി​​​​​​ക്കു​​​​​​ക’’ എ​​​​​​ന്ന തി​​​​​​രു​​​​​​വ​​​​​​ച​​​​​​നം ഇ​​​​​​വി​​​​​​ടെ ശ്ര​​​​​​ദ്ധേ​​​​​​യ​​​​​​മാ​​​​​​ണ്. ത​​​​ന്മൂ​​​​​​ലം ആ​​​​​​വ​​​​​​ശ്യ​​​​​​ക്കാ​​​​​​രു​​​​​​ടെ നേ​​​​​​രെ​​​​​​യു​​​​​​ള്ള ഒ​​​​​​രു വി​​​​​​ശാ​​​​​​ല​​​​​​ഹൃ​​​​​​ദ​​​​​​യ​​​​​​മ​​​​​​നോ​​​​​​ഭാ​​​​​​വം കാ​​​​​​ണി​​​​​​ക്കു​​​​​​ന്പോ​​​​​​ൾ ന​​​​​​വ​​​​​​കേ​​​​​​ര​​​​​​ള​​​​​​സൃ​​​​​​ഷ്ടി ന​​​​​​മു​​​​​​ക്കെ​​​​​​ളു​​​​​​പ്പ​​​​​​മാ​​​​​​വും.