+
 
For the best experience, open
m.deepika.com
on your mobile browser or Download our App.

ന​വ​തി പ്ര​ണാ​മം

നാ​ടി​ന്‍റെ അ​ഭി​മാ​ന​വും ഭാ​ഷ​യു​ടെ പു​ണ്യ​വു​മാ​യ എം.​ടി. വാ​സു​ദേ​വ​ൻ​നാ​യ​ർ​ക്ക് ന​വ​തി. സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലും സി​നി​മ​യി​ലും എം​ടി​യോ​ളം സം​ഭാ​വ​ന​ക​ൾ ന​ൽ​കി​യ​വ​രി​ല്ല. കൈ​വ​ച്ച മേ​ഖ​ല​ക​ളി
ന​വ​തി പ്ര​ണാ​മം
നാ​ടി​ന്‍റെ അ​ഭി​മാ​ന​വും ഭാ​ഷ​യു​ടെ പു​ണ്യ​വു​മാ​യ എം.​ടി. വാ​സു​ദേ​വ​ൻ​നാ​യ​ർ​ക്ക് ന​വ​തി. സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലും സി​നി​മ​യി​ലും എം​ടി​യോ​ളം സം​ഭാ​വ​ന​ക​ൾ ന​ൽ​കി​യ​വ​രി​ല്ല. കൈ​വ​ച്ച മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ലൊ​ക്കെ വി​സ്മ​യം കാ​ഴ്ച​വ​ച്ച മ​ഹാ​പ്ര​തി​ഭ​യ്ക്ക് സാം​സ്കാ​രി​ക കേ​ര​ള​ത്തി​ന്‍റെ ആ​ദ​രം.

മ​ക​ളു​ടെ എ​സ്എ​സ്എ​ൽ​സി പ​രീ​ക്ഷ ക​ഴി​ഞ്ഞു​ള്ള ഒ​ഴി​വു​കാ​ല​ത്ത് ഒ​രു ചെ​റു​യാ​ത്ര പോ​കാം എ​ന്ന​വ​ളെ അ​റി​യി​ച്ചെ​ങ്കി​ലും അ​തെ​വി​ടെ​യെ​ന്നു കൃ​ത്യ​മാ​യി ഞാ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞി​രു​ന്നി​ല്ല. വാ​യ​ന​യോ​ട് വ​ലി​യ താ​ത്പ​ര്യ​മു​ള്ള അ​വ​ൾ​ക്ക​ത് ഒ​ര​ല്പം സ​ർ​പ്രൈ​സ് ആ​ക​ട്ടെ​യെ​ന്നു ക​രു​തി. കോ​ഴി​ക്കോ​ട് ന​ഗ​ര​ത്തി​ൽ ബ​സി​റ​ങ്ങി​യ​പ്പോ​ൾ എ​ഴു​ത്തു​കാ​രി കെ.​പി. സു​ധീ​ര​യു​ടെ ഫോ​ണ്‍ വ​ന്നു.

“നി​ങ്ങ​ൾ എ​വി​ടെ​യെ​ത്തി. അ​ധി​കം വൈ​കി​യാ​ൽ ആ ​കൂ​ടി​ക്കാ​ഴ്ച ന​ട​ന്നെ​ന്നു വ​രി​ല്ല. ചി​ല കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം വ​ള​രെ സ്ട്രി​ക്ട് ആ​ണെ​ന്ന് അ​റി​യാ​മ​ല്ലോ!”

ഓ​ട്ടോ​യി​ൽ ക​യ​റി സു​ധീ​ര നി​ൽ​ക്കു​ന്ന സ്ഥ​ല​ത്തെ​ത്തും​വ​രെ എ​ന്നി​ൽ ആ​ശ​ങ്ക തു​ട​ർ​ന്നു. പ​റ​ഞ്ഞ​തി​ലും ഒ​ര​ല്പം വൈ​കി​യ​തി​ൽ സു​ധീ​ര​യു​ടെ മു​ഖ​ത്ത് ചെ​റി​യ കാ​ർ​മേ​ഘ​മു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും മ​ക​ളെ ക​ണ്ട​തി​ലു​ള്ള സ​ന്തോ​ഷ​ത്തി​ൽ അ​വ​ര​തു പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ച്ചി​ല്ലെ​ന്ന് തോ​ന്നി. അ​വ​രു​ടെ കാ​റി​ൽ ഇ​നി കൊ​ട്ടാ​രം റോ​ഡി​ലെ സി​ത്താ​ര​യി​ലേ​ക്കാ​ണു യാ​ത്ര. തൊ​ട്ട​തെ​ല്ലാം പൊ​ന്നാ​ക്കി​യെ​ന്നു പ​ല​രും പ​ല​വ​ട്ടം പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടു​ള്ള വി​ശ്രു​ത എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ന്‍റെ വീ​ട്ടി​ലേ​ക്ക്.

കാ​ർ വ​ന്നു​നി​ന്ന​തു സി​ത്താ​ര​യി​ൽ ആ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. തൊ​ട്ട​ടു​ത്തു​ള്ള ഫ്ളാ​റ്റി​ൽ. ആ ​ഫ്ളാ​റ്റ് എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ന്‍റെ മ​റ്റൊ​രു ത​ട്ട​ക​മാ​ണ്. ഒ​രു​പ​ക്ഷേ വീ​ട്ടി​ൽ​നി​ന്നും ഒ​ര​ല്പം മാ​റി​നി​ന്നു വേ​റി​ട്ടെ​ഴു​താ​നും വാ​യി​ക്കാ​നു​മു​ള്ള ഇ​ടം. ചു​മ​രി​ൽ നി​റ​യെ ഫോ​ട്ടോ​ക​ൾ. പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ അ​ടു​ക്കി​വ​ച്ച ഷെ​ൽ​ഫു​ക​ൾ. ഒ​രു മു​റി​യി​ൽ വ​ലി​യ മേ​ശ​യും ചു​റ്റും ക​സേ​ര​ക​ളും. മേ​ശ​യു​ടെ അ​പ്പു​റ​മു​ള്ള പ്രൗ​ഢി​യാ​ർ​ന്ന ആം​ചെ​യ​റി​ൽ മ​ല​യാ​ള സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലെ പ്ര​ശോ​ഭി​ത ന​ക്ഷ​ത്രം. എം​ടി എ​ന്ന ചു​രു​ക്ക​പ്പേ​രി​ൽ മ​ല​യാ​ളി​ക​ളു​ടെ വാ​യ​നാ​ലോ​ക​ത്തെ വി​സ്തൃ​ത​മാ​ക്കി​യ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ. വ​ള്ളു​വ​നാ​ട​ൻ ചാ​രു​ത​യി​ൽ ചാ​ലി​ച്ച കാ​വ്യ​ഗു​ണ​മു​ള്ള ഗ​ദ്യ​ഭാ​ഷ.

നി​ര​വ​ധി ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ങ്ങ​ളെ നോ​വ​ലു​ക​ളി​ലും ക​ഥ​ക​ളി​ലും അ​ഭ്ര​പാ​ളി​ക​ളും സൃ​ഷ്ടി​ച്ച പ​ക​ര​ക്കാ​ര​നി​ല്ലാ​ത്ത മ​ഹാ​പ്ര​തി​ഭ. മ​ഞ്ഞി​ലെ വി​മ​ല, അ​സു​ര​വി​ത്തി​ലെ ഗോ​വി​ന്ദ​ൻ​കു​ട്ടി, കാ​ല​ത്തി​ലെ സേ​തു, സു​മി​ത്ര, ര​ണ്ടാ​മൂ​ഴ​ത്തി​ലെ ഭീ​മ​ൻ, നാ​ലു​കെ​ട്ടി​ലെ അ​പ്പു​ണ്ണി തു​ട​ങ്ങി എ​ത്ര​യെ​ത്ര ക​രു​ത്തു​റ്റ സ്ത്രീ- ​പു​രു​ഷ ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ങ്ങ​ളാ​ണ് എം​ടി​യെ​ന്ന ര​ണ്ട​ക്ഷ​രം കേ​ൾ​ക്കു​ന്പോ​ൾ മ​ന​സി​ൽ തെ​ളി​യു​ക. ഉ​ള്ളി​ൽ ഇ​ടം നേ​ടി​യ​തും ആ​വാ​ഹി​ച്ച​മ​ർ​ത്തി​വ​ച്ച​തു​മാ​യ എ​ത്ര​യെ​ത്ര ക​ഥാ​സ​ന്ദ​ർ​ഭ​ങ്ങ​ളാ​ണ്, മു​ഹൂ​ർ​ത്ത​ങ്ങ​ളാ​ണ് ശ​ര​വേ​ഗ​ത്തി​ൽ ന​മ്മ​ളി​ൽ തു​ളു​ന്പി​യെ​ത്തു​ക.

നി​ർ​മാ​ല്യ​ത്തി​ലെ വെ​ളി​ച്ച​പ്പാ​ടും ഒ​രു വ​ട​ക്ക​ൻ വീ​ര​ഗാ​ഥ​യി​ലെ ച​ന്തു​വും ഉ​ണ്ണി​യാ​ർ​ച്ച​യും ഇ​രു​ട്ടി​ന്‍റെ ആ​ത്മാ​വി​ലെ വേ​ലാ​യു​ധ​നും ആ​ര​ണ്യ​ക​ത്തി​ലെ ഇ​ത്തി​രി പ്രാ​ന്തു​ള്ള കൗ​മാ​ര​ക്കാ​രി​യും എ​ന്ന് സ്വ​ന്തം ജാ​ന​കി​ക്കു​ട്ടി​യി​ലെ ജാ​ന​കി​ക്കു​ട്ടി​യും പ​ഞ്ചാ​ഗ്നി​യി​ലെ ഇ​ന്ദി​ര​യും റ​ഷീ​ദും തു​ട​ങ്ങി മ​റ്റൊ​രു നി​ര അ​ഭ്ര​ലോ​ക​ത്തു​നി​ന്നാ​ണ്. വാ​ശി​യും പ്ര​തി​കാ​ര​വും പ്ര​ണ​യ​വും പ്ര​ണ​യ​ഭം​ഗ​വും ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ തോ​ൽ​വി​യും ചെ​റി​യ ജ​യ​ങ്ങ​ളും നി​രാ​ശ​യും പ്ര​തീ​ക്ഷ​യും തു​ട​ങ്ങി ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ അ​തി​ഗൂ​ഢ​വി​സ്മ​യ​ങ്ങ​ളോ​രോ​ന്നും ആ ​ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ ന​മ്മ​ളി​ലേ​ക്ക് ഇ​പ്പോ​ഴും നി​ര​ന്ത​രം പ്ര​വ​ഹി​ക്കു​ന്നു.

അ​തി​ന​പ്പു​റം പ​ഴ​യ നാ​ലു​കെ​ട്ടി​ന്‍റെ ഇ​രു​ട്ടു​വീ​ണ ഇ​ട​നാ​ഴി​ക​ളി​ൽ പ​ട​ർ​ന്നേ​റി​യ നോ​വി​ന്‍റെ, ന​ഷ്ട​സ്വ​പ്ന​ങ്ങ​ളു​ടെ, പ​രാ​ജി​ത​ന്‍റെ തേ​ങ്ങ​ലു​ക​ൾ എം​ടി​യു​ടെ ര​ച​ന​ക​ളി​ൽ മി​ക്ക​തി​ലും പ​ല​യി​ട​ങ്ങ​ളി​ലാ​യി വീ​ണു​കി​ട​പ്പു​ണ്ട്. അ​ധി​കം ജ​യ​ങ്ങ​ൾ നേ​ടാ​ത്ത ഒ​രു പ​രാ​ജി​ത​ൻ ന​മ്മ​ളി​ലെ​പ്പോ​ഴും ബാ​ക്കി​യു​ണ്ട​ല്ലോ! അ​താ​കാം എം​ടി​യു​ടെ ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ങ്ങ​ൾ ന​മ്മ​ളി​ൽ അ​മൂ​ർ​ത്ത​മാ​യ ഒ​ന്നി​ന്‍റെ തു​ള​ച്ചി​റ​ങ്ങ​ലാ​യി പ​രി​ണ​മി​ക്കു​ന്ന​ത്! അ​പ്പു​ണ്ണി​യി​ലും സേ​തു​വി​ലും ഗോ​വി​ന്ദ​ൻ​കു​ട്ടി​യി​ലും ഭീ​മ​നി​ലും കു​ടി​കൊ​ള്ളു​ന്ന മ​നു​ഷ്യ ഗ​തി​വി​ഗ​തി​ക​ളു​ടെ ദു​രി​ത​ങ്ങ​ൾ വാ​യ​ന​യി​ൽ വേ​റി​ട്ട അ​നു​പാ​ത​ത്തി​ൽ ന​മ്മ​ളും അ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന​ത്!

പ്രീ​ഡി​ഗ്രി​ക്കു പ​ഠി​ക്കു​ന്പോ​ഴാ​ണ് കാ​ലം എ​ന്ന നോ​വ​ൽ വാ​യി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​ക്കാ​ല​ത്തു നാ​ലു​കെ​ട്ട് ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു പ​ഠി​ക്കാ​നു​മു​ണ്ട്. നാ​ലു​കെ​ട്ടി​ലെ അ​പ്പു​ണ്ണി ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ കൗ​മാ​ര​ത്തെ സ്വാ​ധീ​നി​ച്ച കാ​ലം. തു​റ​ന്നു​പ​റ​യാ​ൻ വ​യ്യാ​ത്ത ഏ​തോ നേ​ർ​ത്ത വി​ഷാ​ദം നി​റ​ഞ്ഞ കൗ​മാ​ര​ത്തി​ന്‍റെ അ​ട​രു​ക​ളി​ൽ അ​പ്പു​ണ്ണി​യു​ടെ പ​രാ​ജ​യ​വും നോ​വും ഈ​ർ​ഷ്യ​യും ഇ​ല്ലാ​യ്മ​യും പ​ല ത​ല​ത്തി​ൽ ഉ​ൾ​ച്ചേ​ർ​ന്നു​കി​ട​ന്നി​രു​ന്നു. ആ ​നി​രാ​ലം​ബ ഭാ​വ​ത്തി​ൽ കാ​ലം എ​ന്ന നോ​വ​ൽ വാ​യി​ച്ച​പ്പോ​ൾ സേ​തു​വി​നെ​ക്കാ​ളും മ​ന​സി​ൽ പ​തി​ഞ്ഞ​തു സു​മി​ത്ര​യാ​ണ്.

“എ​നി​ക്ക് നി​ന്നെ ഇ​ഷ്ട​മാ​യി​രു​ന്നു.”
സു​മി​ത്ര വീ​ണ്ടും വി​കൃ​ത​മാ​യി ചി​രി​ച്ചു.
“ഇ​ഷ്ടം”
അ​യാ​ൾ തി​ണ്ണ​യി​ലെ ചാ​ണ​ക​മ​ട​ർ​ന്ന പാ​ടു​ക​ളി​ലേ​ക്ക് ക​ണ്ണു​ക​ൾ താ​ഴ്ത്തി​യ​പ്പോ​ൾ സു​മി​ത്ര പ​റ​യു​ന്ന​ത് കേ​ട്ടു.

“സേ​തൂ​ന് എ​ന്നും ഒ​രാ​ളോ​ടെ ഇ​ഷ്ടം​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു​ള്ളൂ. സേ​തൂ​നോ​ട് മാ​ത്രം”
(കാ​ലം എ​ന്ന നോ​വ​ലി​ൽ നി​ന്ന്)
വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ ഏ​റെ പി​ന്നി​ട്ടി​ട്ടും സു​മി​ത്ര​യു​ടെ ഈ​റ​ൻ മു​ഖം മാ​ഞ്ഞി​രു​ന്നി​ല്ല. ഇ​താ തൊ​ട്ടു​മു​ന്നി​ൽ ആ ദുഃ​ഖ​പു​ത്രി​യു​ടെ സ്ര​ഷ്ടാ​വ്. കാ​ലം വാ​യി​ക്കു​ന്ന കാ​ല​ത്ത് ഒ​രി​ക്ക​ലും അ​തി​ന്‍റെ സ്ര​ഷ്ടാ​വി​ന്‍റെ മു​ന്നി​ൽ എ​ന്നെ​ങ്കി​ലും എ​ത്തി​ച്ചേ​ർ​ന്നേ​ക്കു​മെ​ന്നു ക​രു​തി​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ഇ​പ്പോ​ൾ അ​തു നി​റ​യെ സാ​ധി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​തും ഈ ​എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ന്‍റെ ര​ച​ന​ക​ൾ മി​ക്ക​തും വാ​യി​ച്ച മ​ക​ൾ​ക്കൊ​പ്പം. അ​ദ്ദേ​ഹം കൈ​മു​ട്ട് മേ​ശ​യി​ലൂ​ന്നി ഞ​ങ്ങ​ളെ താ​ത്പ​ര്യ​പൂ​ർ​വം ശ്ര​ദ്ധി​ക്കു​ക​യാ​ണ്.

എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നെ കാ​ണു​ന്ന​തോ​ടൊ​പ്പം ആ​ദ്യ​പു​സ്ത​കം ‘ത​ക്കി​ജ്ജ- എ​ന്‍റെ ജ​യി​ൽ ജീ​വി​തം’ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് സ​മ്മാ​നി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന​തും ഈ ​കൂ​ടി​ക്കാ​ഴ്ച​യു​ടെ ല​ക്ഷ്യ​മാ​ണ്. ആ​ദ​ര​വോ​ടെ എം.​ടി സാ​റി​ന് എ​ന്ന് ആ​ദ്യ​പേ​ജി​ൽ എ​ഴു​തി ഒ​പ്പി​ട്ടു കൂ​ടി​ക്കാ​ഴ്ച​യു​ടെ ഒ​രു ഭാ​ഗം നി​റ​വേ​റ്റി. അ​ദ്ദേ​ഹം പു​സ്ത​കം ക​യ്യി​ലെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തും ക​ളി​പ്പാ​ട്ടം കി​ട്ടി​യ കു​ട്ടി​യു​ടെ കൗ​തു​ക​ത്തോ​ടെ തി​രി​ച്ചും മ​റി​ച്ചും നോ​ക്കു​ന്ന​തും പേ​ജു​ക​ൾ മ​റി​ച്ചി​ടു​ന്ന​തും ഞാ​ൻ അ​തീ​വ താ​ല്പ​ര്യ​ത്തോ​ടെ നോ​ക്കി​നി​ന്നു. പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ കാ​ണു​ന്ന​തും വാ​യി​ക്കു​ന്ന​തും സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​തും തു​ട​ങ്ങി പ​ല​തും പ​ല​വ​ട്ടം അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​ഞ്ഞ​തും എ​ഴു​തി​യ​തും എ​ന്‍റെ ഓ​ർ​മ​യി​ലു​ള്ള​താ​ണ് ആ ​കൗ​തു​ക​നോ​ട്ട​ത്തി​ന് കാ​ര​ണം.

എം​ടി ആ​രോ​ടും അ​ധി​കം മി​ണ്ടാ​റി​ല്ലെ​ന്നും പെ​ട്ടെ​ന്നു ദേ​ഷ്യം വ​രു​ന്ന ആ​ളാ​ണെ​ന്നും പ​ല​രും പ​റ​ഞ്ഞ​ത് ഓ​ർ​മ​യി​ലു​ണ്ട്. അ​തി​പ്ര​ശ​സ്ത​രാ​യ​വ​ർ​പോ​ലും എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​യു​ന്ന​ത് കേ​ൾ​ക്കാ​ൻ കാ​ത്തി​രു​ന്നി​ട്ടും നി​രാ​ശ​രാ​യി മ​ട​ങ്ങി​യ​തും കേ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട്. വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​മു​ൻ​പ് എം​ടി​യെ ഒ​രു ച​ട​ങ്ങി​നു ക്ഷ​ണി​ക്കാ​ൻ പോ​കു​ന്ന​തി​നു മു​ൻ​പ് സു​ഹൃ​ത്താ​യ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ കെ.​പി. രാ​മ​നു​ണ്ണി​യോ​ട് ഈ ​വി​ഷ​യ​ത്തി​ൽ ഉ​ണ്ണി​യേ​ട്ട​ന് ഒ​ന്നി​ട​പെ​ടാ​മോ എ​ന്നു ചോ​ദി​ച്ച​പ്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​ഞ്ഞു.

ജ​യ​ച​ന്ദ്ര​ൻ നേ​രി​ട്ടു​ചെ​ന്നു കാ​ര്യം പ​റ​യു​ക. അ​ദ്ദേ​ഹം ഒ​രൊ​റ്റ നോ​ട്ട​ത്തി​ൽ നി​ങ്ങ​ളെ പ​ഠി​ക്കും. ആ ​നോ​ട്ടം ര​ണ്ടു​മാ​വാം. ഇ​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ടാ​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം നി​ങ്ങ​ളു​ടെ വി​ഷ​യ​ത്തി​ന് പ​ച്ച​ക്കൊ​ടി കാ​ട്ടും. കെ.​പി.​രാ​മ​നു​ണ്ണി പ​റ​ഞ്ഞ​തു ശ​രി​യാ​ണെ​ന്ന് അ​ന്നു ബോ​ധ്യ​മാ​യി. അ​ന്ന​ത്തെ ആ​ദ്യ കൂ​ടി​ക്കാ​ഴ്ച​യി​ൽ ഒ​ര​ല്പ​നേ​രം അ​ദ്ദേ​ഹം സം​സാ​രി​ച്ചു. അ​ന്നു പ​ത്രാ​ധി​പ​ർ എ​ന്ന നി​ല​യ്ക്കും എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ എ​ന്ന നി​ല​യ്ക്കു​മു​ള്ള തി​ര​ക്കു​ക​ൾ എ​ന്നോ​ടു പ​റ​ഞ്ഞു. തി​ര​ക്ക് അ​ല്പം കു​റ​ഞ്ഞാ​ൽ വ​രാ​മെ​ന്നും സ​മ്മ​തി​ച്ചു. ആ ​ഓ​ർ​മ മ​ന​സി​ലു​ണ്ട്.

ഇ​നി ഈ ​കൂ​ടി​ക്കാ​ഴ്ച​യി​ൽ ബാ​ക്കി​യു​ള്ള​ത് വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളാ​യി മ​ന​സി​ൽ നോ​വാ​യി കി​ട​ന്ന സു​മി​ത്ര​യെ​ക്കു​റി​ച്ച​റി​യാ​നു​ള്ള ചോ​ദ്യ​മാ​ണ്. ആ ​ചോ​ദ്യം എ​ങ്ങ​നെ ചോ​ദി​ക്ക​ണം? ചോ​ദ്യം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ മു​ഷി​പ്പി​ക്ക​രു​ത​ല്ലോ. വ​ലി​യ അ​ല​ങ്കാ​ര​ങ്ങ​ളി​ല്ലാ​തെ നേ​രി​ട്ടു ഞാ​ൻ ആ ​ചോ​ദ്യം ഉ​ന്ന​യി​ച്ചു.

“സാ​ർ, കാ​ലം എ​ന്ന നോ​വ​ൽ ര​ണ്ടു ത​വ​ണ മു​ൻ​പു വാ​യി​ച്ച​താ​ണ്.​അ​തി​ലെ സു​മി​ത്ര എ​ന്നെ അ​ങ്ങേ​യ​റ്റം ദുഃ​ഖി​പ്പി​ച്ച ക​ഥാ​പാ​ത്ര​വും. സു​മി​ത്ര യ​ഥാ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്ന ആ​ളാ​ണോ?”
ചോ​ദ്യം കേ​ട്ട് എം​ടി​യു​ടെ മു​ഖം അ​ല്പം​കൂ​ടി പ്ര​സ​ന്ന​മാ​യി. അ​ദ്ദേ​ഹം മു​ഖം ഒ​രു വ​ശ​ത്തേ​ക്ക് തി​രി​ച്ച് ആ​രോ​ടെ​ന്നി​ല്ലാ​തെ പ​റ​ഞ്ഞു.

“ഫ്ളോ​ബേ​ർ പ​റ​യാ​റു​ണ്ട്. അ​യാം മ​ദാം ബോ​വ​റി... അ​യാം മ​ദാം ബോ​വ​റി ..”
ആ ​മ​റു​പ​ടി ശ​രി​ക്കും കൃ​ത്യ​മാ​യി. ഫ്ളോ​ബേ​ർ എ​ന്ന വി​ഖ്യാ​ത ഫ്ര​ഞ്ച് എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ എം​ടി​ക്ക് ഏ​റെ പ്രി​യ​ങ്ക​ര​നാ​ണ്. മ​ദാം ബോ​വ​റി ഫ്ളോ​ബേ​റി​ന്‍റെ അ​തി​പ്ര​ശ​സ്ത നോ​വ​ലും. നോ​വ​ലി​ലെ മു​ഖ്യ ക​ഥാ​പാ​ത്ര​മാ​ണ് മ​ദാം ബോ​വ​റി. ഫ്ളോ​ബേ​ർ​ത​ന്നെ മ​ദാം ബോ​വ​റി എ​ന്നു​പ​റ​യു​ന്പോ​ൾ അ​ത് എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ന്‍റെ ആ​ത്മാ​ശം ത​ന്നെ. സു​മി​ത്ര എം​ടി​യു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ എ​വി​ടെ​യൊ​ക്ക​യോ പ​രി​ചി​ത​യാ​യ​വ​ൾ.
ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ സം​ഭാ​ഷ​ണം തു​ട​രു​ന്പോ​ൾ സു​ധീ​ര എം​ടി​യെ ചൂ​ണ്ടി ഇ​ങ്ങ​നെ പ​റ​ഞ്ഞു.

“ഇ​താ സേ​തു ഇ​വി​ടെ ഇ​രി​ക്കു​ന്നു.”
സം​ഭാ​ഷ​ണം ഒ​രു ചി​രി​യി​ൽ തു​ട​രു​ന്പോ​ൾ എം​ടി​യു​ടെ തു​റ​ന്നു ചി​രി​ക്കാ​ത്ത മു​ഖ​ത്തു കൂ​ടു​ത​ൽ പ്ര​സ​ന്ന​ത കൈ​വ​ന്നു. അ​ദ്ദേ​ഹം തൊ​ട്ട​ടു​ത്ത മു​റി​യി​ലേ​ക്കു പോ​യി ഒ​രു പു​സ്ത​ക​വു​മാ​യി തി​രി​ച്ചു​വ​ന്നു. അ​തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം കൈ​യൊ​പ്പി​ട്ട് മ​ക​ൾ അ​മ്മു​വി​നെ അ​ടു​ത്തേ​ക്ക് വി​ളി​ച്ചു. അ​വ​ൾ​ക്ക് ആ ​പു​സ്ത​കം അ​ദ്ദേ​ഹം സ​മ്മാ​നി​ച്ചു. അ​മ്മു അ​വ​ൾ​ക്ക് ഏ​റെ ഇ​ഷ്ട​മു​ള്ള എ​ഴു​ത്തി​ന്‍റെ ത​ന്പു​രാ​ന്‍റെ കാ​ൽ​തൊ​ട്ടു വ​ന്ദി​ച്ചു. ഒ​രു മ​ണി​ക്കൂ​ർ നീ​ണ്ട ആ ​കൂ​ടി​ക്കാ​ഴ്ച ഇ​ന്നും എ​നി​ക്ക് പ്രി​യ​ങ്ക​ര​മാ​ണ്. അ​മ്മു​വി​ന് ഒ​ഴി​വു​കാ​ലം സ​മ്മാ​നി​ച്ച ചി​ല സ​മ്മോ​ഹ​ന നി​മി​ഷ​ങ്ങ​ളും.

വീ​ണ്ടും എം​ടി​യെ കാ​ണു​ന്ന​ത് എ​ന്‍റെ ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ പു​സ്ത​കം പ്ര​കാ​ശ​നം ചെ​യ്യാ​ൻ പോ​യ​പ്പോ​ഴാ​ണ്. അ​ന്നു കോ​വി​ഡ് കാ​ലം. പ​ല​രും കൂ​ടി​ക്കാ​ഴ്ച​ക​ൾ കോ​വി​ഡ് ഭീ​തി​മൂ​ലം അ​നു​വ​ദി​ക്കാ​ത്ത കാ​ലം. ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ പു​സ്ത​കം ക​ട​ൽ​നീ​ലം എം​ടി പ്ര​കാ​ശ​നം ചെ​യ്യ​ണ​മെ​ന്ന എ​ന്‍റെ ആ​ഗ്ര​ഹം ന​ട​ക്കു​മെ​ന്നു തോ​ന്നാ​ത്ത ചു​റ്റു​പാ​ട്. പ​ക്ഷേ, അ​ദ്ദേ​ഹം വ​രാ​ൻ സ​മ്മ​തം മൂ​ളി.

ശ​രി​ക്കും സ​ന്തോ​ഷ​വും അ​ത്ഭു​ത​വും തോ​ന്നി. ഞാ​നും ഭാ​ര്യ ജ്യോ​തി​യും കൂ​ട്ടു​കാ​രാ​യ മ​ണി​ക്കു​ട്ട​നും കെ. ​പ്രേ​മ​നും പ്രേ​മ​ന്‍റെ മ​ക​ൻ ഗോ​വി​ന്ദും അ​ട​ങ്ങു​ന്ന കൂ​ട്ട് സി​ത്താ​ര​യി​ലേ​ക്ക് യാ​ത്ര​യാ​യി. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് ഒ​രു വേ​റി​ട്ട സ​മ്മാ​ന​മാ​കാം. കൂ​ട്ട​ത്തി​ൽ ആ​രോ അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്പെ​ട്ടു. കോ​വി​ഡ്കാ​ല​ത്തെ കൃ​ഷി​യി​ൽ കി​ട്ടി​യ വ​ലി​യ ചേ​ന സ​മ്മാ​ന​മാ​ക്കി​യ​തും കൂ​ട്ടു​കാ​രു​ടെ ചി​ന്ത. പ​ണ്ട് ത​ക​ഴി എ​ഴു​ത്തു​കാ​രാ​യ കൂ​ട്ടു​കാ​ർ​ക്ക് ത​ന്‍റെ കൃ​ഷി​യു​ത്പ​ന്ന​ങ്ങ​ൾ കൊ​ടു​ത്ത ച​രി​ത്ര​വും കൂ​ട്ട​ത്തി​ലാ​രോ വി​ള​ന്പി.

സി​ത്താ​ര​യി​ൽ എം​ടി മാ​സ്ക് ധ​രി​ച്ച് ഇ​രി​പ്പു​ണ്ട്. ക​ട​ൽ​നീ​ലം എം​ടി ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ മു​ൻ​പി​ൽ പ്ര​കാ​ശി​പ്പി​ച്ചു. പ​തി​ഞ്ഞ സ്വ​ര​ത്തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​ഞ്ഞു.

“നി​ങ്ങ​ളു​ടെ ആ​ദ്യ പു​സ്ത​കം ഞാ​ൻ വാ​യി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. ഇ​തും വാ​യി​ക്കാം. വാ​യി​ക്കാ​ൻ വ​ള​രെ ബു​ദ്ധി​മു​ട്ടു​ണ്ട്. ക​ണ്ണു പ​ഴ​യ​തു​പോ​ലെ വ​ഴ​ങ്ങു​ന്നി​ല്ല. മു​ൻ​പ് ഒ​രു ദി​വ​സം ഇ​രു​നൂ​റു പേ​ജു​ക​ൾ​വ​രെ വാ​യി​ക്കു​മാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​പ്പോ​ൾ അ​ത്ര​യും സാ​ധി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. എ​ങ്കി​ലും വാ​യ​ന നി​ർ​ത്താ​റി​ല്ല. വാ​യ​ന​യി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ പി​ന്നെ എ​ന്ത് ജീ​വി​തം...”

ആ ​സം​ഭാ​ഷ​ണം എ​ന്നി​ൽ വ​ലി​യ സ​ന്തോ​ഷ​മേ​കി. മി​ക​ച്ച ക്ലാ​സി​ക്കു​ക​ൾ വാ​യി​ക്കു​ന്നൊ​രാ​ൾ ത​ക്കി​ജ്ജ വാ​യി​ച്ചെ​ന്ന​റി​യു​ന്ന​തി​ലെ അ​തി​ര​റ്റ സ​ന്തോ​ഷം. അ​തോ​ടൊ​പ്പം ഏ​റ്റ​വും മി​ക​ച്ച വാ​യ​ന​ക്കാ​ര​നു പ​ഴ​യ​തു​പോ​ലെ വാ​യി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യാ​തെ പോ​കു​ന്ന​തി​ലെ വി​മ്മി​ട്ടം വ​ലി​യ വേ​ദ​ന​യാ​യും അ​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ട്ടു. കൂ​ട്ട​ത്തി​ൽ ര​ണ്ടാ​മൂ​ഴ​ത്തി​ന്‍റെ തി​ര​ക്ക​ഥ തി​രി​ച്ചു​മേ​ടി​ച്ച​തും അ​തു സി​നി​മ​യാ​യി കാ​ണാ​ൻ ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന​തും അ​ദ്ദേ​ഹം ഞ​ങ്ങ​ളോ​ട് പ​ങ്കു​വ​ച്ചു. എം​ടി​യു​മാ​യി നാ​ലു ത​വ​ണ സം​സാ​രി​ക്കാ​നാ​യി.

ഓ​രോ ത​വ​ണ​യും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ സ​ന്ദ​ർ​ശി​ക്കാ​ൻ അ​വ​സ​രം കി​ട്ടി​യ​ത് എ​ന്നി​ൽ മി​ക​വാ​ർ​ന്ന അ​നു​ഭ​വം നി​റ​ച്ചു​വ​ച്ചു. ക​ഥ​ക​ൾ, നോ​വ​ലു​ക​ൾ, തി​ര​ക്ക​ഥ​ക​ൾ, പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ, ലേ​ഖ​ന​ങ്ങ​ൾ, യാ​ത്രാ​വി​വ​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ, നാ​ട​കം... തു​ട​ങ്ങി എ​ഴു​ത്തി​ന്‍റെ ലോ​ക​ത്തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം മി​ക്ക​തി​ലും സ​ഞ്ച​രി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. ഒ​രു സി​നി​മ​ക്കു പി​ന്ന​ണി ഗാ​ന​വു​മെ​ഴു​തി.​സം​വി​ധാ​യ​ക​ൻ, എ​ഡി​റ്റ​ർ, അ​ധ്യാ​പ​ക​ൻ എ​ന്നീ നി​ല​ക​ളി​ലും പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ചു. ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ ഒ​രു നി​മി​ഷ​വും അ​ദ്ദേ​ഹം പാ​ഴാ​ക്കി​യി​ല്ലെ​ന്ന​താ​ണു നേ​ര്.

ഒ​രി​ക്ക​ൽ സു​ഹൃ​ത്ത് അ​ക്ബ​ർ ക​ക്ക​ട്ടി​ലി​നോ​ട് ഒ​രാ​ൾ ചോ​ദി​ച്ചു. നി​ങ്ങ​ൾ എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് എം​ടി​യെ ഇ​ത്ര കൂ​ടു​ത​ൽ സ്നേ​ഹി​ക്കു​ക​യും ആ​രാ​ധി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്?
അ​ക്ബ​ർ ക​ക്ക​ട്ടി​ൽ പ​റ​ഞ്ഞ മ​റു​പ​ടി ഇ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്.

“ഒ​രി​ക്ക​ൽ സ​ഫ്ദ​ർ ഹാ​ഷ്മി ദി​ന​ത്തി​ൽ ഹാ​ഷ്മി​യെ​പ്പ​റ്റി ഒ​രാ​ൾ വാ​സു​വേ​ട്ട​നോ​ട് (എം​ടി) ചോ​ദി​ച്ചു. അ​ദ്ദേ​ഹം ഹാ​ഷ്മി​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് വാ​തോ​രാ​തെ പ​റ​യു​ന്ന​തു​കേ​ട്ട ഞാ​ൻ വി​സ്മ​യി​ച്ചു. ലോ​ക​ത്തെ മി​ക്ക മി​ക​ച്ച എ​ഴു​ത്തു​കാ​രെ​യും അ​വ​രു​ടെ കൃ​തി​ക​ളേ​യും ഇ​ത്ര​മേ​ൽ വാ​യി​ക്കു​ക​യും അ​റി​യു​ക​യും ചെ​യ്ത മ​റ്റൊ​രെ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ ഇ​ന്നു മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലി​ല്ല.”

ഇ​താ​ണ് എം​ടി എ​ന്ന മാ​ട​ത്ത് തെ​ക്കേ​പ്പാ​ട്ട് വാ​സു​ദേ​വ​ൻ​നാ​യ​ർ എ​ന്ന വ​ലി​യ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ന്‍റെ വി​സ്താ​രം . ജൂ​ലൈ 15ന് (​നാ​ൾ​പ്ര​കാ​രം ക​ർ​ക്കി​ട​ക​ത്തി​ലെ ഉ​ത്ര​ട്ടാ​തി​യി​ലാ​ണ് എം​ടി​യു​ടെ പി​റ​ന്നാ​ൾ) മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലെ എ​ഴു​ത്തി​ന്‍റെ, വാ​യ​ന​യു​ടെ, ചി​ന്ത​യു​ടെ നി​റ​സാ​ന്നി​ധ്യം ന​വ​തി​യി​ലേ​ക്കു പ്ര​വേ​ശി​ക്കു​ന്നു.

ക​വി​ക​ൾ പൂ​ങ്കോ​ഴി​ക​ളെ​ന്ന് ഒ​രു ആ​ഫ്രി​ക്ക​ൻ പ​ഴ​മൊ​ഴി​യു​ണ്ട്. ക​വി​ക​ൾ മാ​ത്ര​മ​ല്ല എ​ല്ലാ മി​ക​ച്ച എ​ഴു​ത്തു​കാ​രും ക​ലാ​കാ​ര​ൻ​മാ​രും ആ ​ഗ​ണ​ത്തി​ൽ​പ്പെ​ട്ട​തു​ത​ന്നെ. അ​വ​രാ​ണ​ല്ലോ ലോ​ക​ത്തെ കൂ​വി ഉ​ണ​ർ​ത്തു​ന്ന​ത്. മ​ല​യാ​ള​സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ന്‍റെ മ​ഹ​ത്താ​യ വ​ര​ദാ​ന​ത്തി​ന്, മ​ല​യാ​ള​ക്ക​ര​യെ സ്വ​ത​സി​ദ്ധ​മാ​യി വി​ളി​ച്ചു​ണ​ത്തു​ന്ന പു​ങ്കോ​ഴി​ക്ക് ആ​ദ​രം. പ്ര​ണാ​മം.

ജ​യ​ച​ന്ദ്ര​ൻ മൊ​കേ​രി